E . CHƯƠNG 5 THỦY PHÁP .
1,e Thủy Pháp Tổng Luận 1.
Âm trạch địa lý sa thủy đồng trọng, cổ nói thủy tú sa minh tức
thị địa, tiêu sa nạp thủy pháp trung tầm, nên biết thủy với huyệt
hướng quan hệ không kém gì sa, bởi nước là huyết mạch của long,
là ngoại khí của huyệt, long đến nếu không có nước đưa thì không
rỏ tung tích, kết huyệt không có nước ngăn thì không rỏ nó ngưng
long huyệt nhờ vào nước mà chứng ứng, Dương nói; vị khán sơn
tiên khán thủy, hữu sơn vô thủy hưu tầm địa, xưa nay kham dư gia
xem trọng thủy là vì thủy ứng họa phúc đến mau hơn sơn, chí như
thẩm biện thủy chi cát hung, kỳ pháp thậm đa, phàm thủy thân chu
tước triền huyền vũ, nhiểu thanh long bao bạch hổ giả, là dưỡng
âm chi thủy, đáo đường thượng giai cũng bối nhập hoài loan bảo
nan tụ là cát, núi chê thô ác nước muốn thanh trừng, nơi long kết
huyệt có nước tam tung tứ hoành khúc khuất giao lưu như dệt gấm
đó là nơi sa thủy giao luyến vậy, không cần biện thủy thần xuất
nhập hướng hà phương, mà triều hội, hoặc xuất nơi giang hồ, biện
minh phương vị long huyệt chi mỹ ác tự tri, phàm đại địa tất hữu
nghịch sa chi thủy, hảo địa tất hữu nghịch sa chi lưu, thủy nghịch
1,e
2,e Thủy Pháp Tổng Luận tiếp.
long, long nghịch thủy, là phu phụ giao thành,thủy như khúc khuất
có tình, tất hợp tinh quái vi cát,cửu khúc thị tú thủy, khước vi ngoại
ứng, mà địa kết ư nội,lại càng quí trọng, tam đài là triều án khước tại
đối diện, nhi huyệt kết ư tiền,dể gần dể phát, thủy chi lai thế,đương
tri lưỡng thủy hợp lưu gọi là giao, quan lan cẩn mật gọi là tỏa, tam
nguyên khuất khúc gọi là chức, chúng thủy hội tụ gọi là kết, lưu
phá long xứ minh đường là xuyên, tiệt chân không long hổ là cắt,
thẳng di là tiển, trực xung là xạ, chân long bất phối hung thủy, cát
thủy không hướng chân long, nước vừa qua huyệt phản gạt ra, thì
một xu cũng không đáng,nước nhập hoài mà ôm ngược lại một phát
bèn suy, bình điền thủy bình tán du hưỡn không xung xạ cắt không
đới hung sát, phàm huyệt được đó tối cát,nhưng cũng phải có tình
đáo đường thì mới thật tốt, đìa nước có tự sinh thành cũng là trữ tài
lộc, huyệt tiền mà có rất tốt, thãng võng khai trì đường ở huyệt tiền
thương tàn phát tiết long khí, lập chiêu hung họa, lại như bên mộ
trạch nguyên có thanh tuyền hoạt thủy lai khứ đắc nghi ,lúc tác mộ
thông được ghe xuồng, khi tác huyệt xong lại làm đìa nuôi cá, hoặc
lập bít lên làm ruộng vườn thí tai hại lập đến .
******
2, e
3e Luận Thủy Phát Nguyên Đáo Cục
Thủy phát nguyên là từ minh đường ngược dòng tìm lên để xem
nước từ đâu đến,thủy nguyên sâu dài tắc long khí vượng phát phúc
lâu dài, ngắn cạn tắc long ngắn phát phúc không lâu dài, thủy đáo
cục là lai đáo nhập đường mới cát, bằng nước từ xa đến đường lại
quay lưng đi gọi không đáo đường, lại tuy đáo đường nhung không
hạ quan thu thủy, hoặc không chảy đến nơi hạ sa đón chặn gọi là
bất nhập khẩu đều vô ích, như nước tại nơi nghịch sa dù huyệt tiền
không thấy cũng luận như đáo đường,gọi là ám củng còn tốt hơn
minh triều đại địa thường có, thế tục thường nói muốn tống long 2
nước đều nhập đường mà chả hiểu thuận cục khứ thủy địa có tjhể 2
nước đáo đường rồi hợp ở trước mặt, nếu không phải khứ thủy địa
thì duy muốn 1 bên đáo đường mà thôi, nhưng sơn phát nhân đinh
thủy phát tài, dù đáo đường nhập khẩu chỉ phát phú không phát
nhân đinh quan quí vậy .
3e
Luận Thủy Xuất khẩu Khứ .
Xuất khẩu là nước đáo đường rồi phải chảy đi ra nơi đó là xuất
khẩu, muốn được cong vòng, uốn khúc,quấn quít tụ sâu, thiết kị đổ
nghiêng chảy thẳng, nơi xuất khẩu có la tinh hoa biểu hãn môn
quan lang sa trùng điệp để chướng lại tắc chân khí nội tụ phát phú /.
Thủy Khẩu Khán Pháp .
Kinh vân ; Nhập sơn quang thủy khẩu, đăng huyệt khán minh
đường, phàm nơi thủy đến gọi là thiên môn, nếu đến mà không thấy
nguyên lưu gọi thiên môn khai, nơi thủy đi gọi địa hộ, bất kiến thủy
khứ gọi địa hộ bế, thủy chủ tài môn khai tắc tài lai, hộ bế tắc xài tiền
không hết, nước sâu tài nhiều nước cạn tài ít, thủy khẩu như cửa
nhà ở, phàm nơi nước ra có 2 núi cao tung là quí địa, cũng có núi
thấp khép ôm là đất công danh, nếu không hạ sa khép cản là hạ địa
như có quan lang 3 hay 5 tầng càng lớn càng lâu dài,dù hạ sa có
khép thu còn phải giao tỏa mới thật tốt, thủy khẩu cao vút kẹp kín
là đất đại lực, thủy khẩu thấp bằng hơi rộng tắc địa lực khinh vi,
thủy khẩu nội cũng muốn tứ sơn dung hội tứ thủy hoàn nhiểu
trùng bao 1, 2, dặm chí 6 ,7, chục dặm, mà sơn hòa thủy hữu tình
triều cũng tại nội tắc hữu đại địa, thu 5 , 6, dặm 7, 8, dặm là trung địa
cẩn thu 1, 2, dặm, bất quá 1 sơn 1 thủy chi nhân tài địa .
4, e
5 e Hướng Y Thủy Lập
Phú quí bần tiện tại thủy thần, thủy thị sơn gia huyết mạch tinh
thức đắc lập hướng thủy lai khứ, cát hung họa phúc thủ trung tùy .
âm thủy đến lập âm hướng, dương thủy đến dương hướng nên, Sa
có cát hung toàn tại tọa độ tiêu chi, thủy có cát hung toàn tại lập
hướng để mà thu,địa bất tuyệt nhân thủy tuyệt nhân, thủy bất
tuyệt nhân hướng tuyệt nhân, do đó tiêu sa nạp thủy chi công có
tác dụng lớn, nên biết huyệt ỷ long mà thừa nội khí, hướng ỷ thủy
mà thừa ngoại khí, phàm lập ngoại hướng tổng y thuỷ vạn bất khả
tham phong tiêm (nhọn), dong sư không hiểu thương bảng thủy
ngộ nhận triều bần biến mộ phú, quá không hiểu đó là sát thủy hổn
tạp mà đến, lệ như 1 hợi hướng trước mật tuất kiền nhâm tý quí
thương bảng thủy lai gọi là ngũ quỉ náo phán, phạm nhằm chủ toàn
gia tru lục, nên thận trọng vậy, lại như 1 ngọ hướng mặt tiền tốn tị
bính đinh mùi, cũng là thương bảng thủy lai, tuy họa nhẹ hơn hợi
hướng, chung chủ thổ huyết mắt mù,trộm cắp cháy nhà, như phạm
hoàng tuyền thủy cũng bị gia phá nhân vong (sẽ nói ở bài sau )
5 e
a có thể cho em địa chỉ hoặc sđt hoặc email để em liên hệ được không ạ! Hiện nay em rất muốn tìm hiểu về địa lý phong thủy, đặc biệt muốn tìm lại các bài hướng dẫn của cụ tri tri. Trân thành cảm ởn
Trả lờiXóa