Translate

Tìm kiếm Blog này

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

GIẢN DỊ PHONG THỦY BÍ QUYẾT (Chương 3)

Nguồn: Cụ Tri Tri
vietnambuysell.com

ĐỆ  TAM  CHƯƠNG -  LONG PHÁP  TOÁT  YẾU
  1. c                                Long  Pháp  Tự  Ngôn   (mở đầu )
     Long là gì, Sơn mạch vậy, sơn mạch sao gọi long, bởi nhân long
 yêu kiều hoạt bác biến hóa không chừng, lúc ẩn lúc hiện, lúc to lúc 
nhỏ, lúc đông lúc tây, lúc tiềm tàng nơi hồ sâu, lúc phi đằng thấu 
mây xanh, lúc hiện đầu không thấy đuôi, như sơn mạch cũng vậy 
dũng dượt phi đằng, tụ tán vô định, hoặc khởi phục, hoặc cao đê,
hoặc chuyển chiết, hoặc quanh co ngàn dặm, hoặc chi phân nhánh
tẻ, hoặc xuyên điền quá thủy, hoặc đứt đoạn rồi lên lại, long không 
dể để người thấy hết, mà  nơi sơn mạch quá hạp,cũng tất có yễm hộ
long có râu sừng cổ mắt, mà nơi gần đất kết,cũng tất có sa án chiên
thiềm, hà tu giải nhãn,sơn mạch chi kết mỹ huyệt, cũng như  long
đặng minh châu, 2 điều nầy không có 1 bất tương tự, là dùng long 
để định danh, sơn mạch trực hô là long mạch,vạn cổ bất di dịch vậy
     Long mạch muốn tế nhuyễn hoạt bát, xuyên lạc truyền biến là  
hảo long, thô xuẩn trực ngạnh kiếp sát phiên hoa là vô luận vậy,
nhưng long mạch thiên biến vạn hóa, muốn biết cát hung của long 
huyệt, trước phải thẩm long mạch chân ngụy, đó là truy bổn cầu
mạc chi yếu đạo, muốn rỏ chân ngụy, tiên biện long chi cán chi, cán
đại long vậy, như bản thân của cây, chi là tiểu long như cành nhánh 
của cây, thân cây to lớn thì cành lá xum xuê, nên luận long lớn nhỏ,
đương lấy đó làm tượng, nhưng chi cán có to nhỏ, cành lá có trực
hoành, nên long có đại cán long tiểu cán long, đại chi long tiểu chi 
long, hoành long trực long các khu biệt, danh mục tuy phồn, cách
xem đương thẩm tổ sơn của lai long, tắc long mạch lớn nhỏ biện
được, lực lượng khinh trọng sẽ biết được vậy .
1 c                                                     26,

  2. c                           Tiếp  Long  Pháp  Tự  Ngôn   (mở đầu )
     Phép thẩm biện, lấy thủy nguyên mà định, đại cán tất lấy đại
giang đại hà làm kẹp tống, tiểu cán long tất lấy đại khê đại giản làm
kẹp tống, đại chi long tắc lấy tiểu khê tiểu giản làm kẹp tống, tiểu 
chi long tắc lấy điền nguyên câu hức (ngòi) làm kẹp tống, nhưng
thẩm biện chi cán, chỉ cần biết rỏ lai mạch đại tiểu hưng suy mà thôi,
muốn rỏ long quí tiện hay chân giả, phải xem nơi nhập cục nhập thủ
      Xem nhập cục, nhập sơn tìm thủy khẩu, thủy khẩu là, thìn tuất
sữu mùi tứ mộ khố vậy, sinh vượng tử tuyệt của 4 cục do thủy khẩu
mà phân, hạ la bàn trắc định, tức cổ vân tiên khán kim long động bất 
động chi pháp, như  thủy khẩu tại tân tại kiền là ất long, tại quí tại 
cấn là đinh long, tại ất tại tốn là tân long, tại đinh tại khôn là quí
long, 4 cục đả rỏ, thứ xem nhập thủ sinh vượng phong phì, như ất
long đắc ngọ tòng cấn phương nhập thủ, đinh long đắc dậu tòng
tốn phương nhập thủ, tân long đắc tý tòng khôn phương nhập thủ
quí long đắc mão tòng kiền phương nhập thủ, lại hình tượng phong 
phì viên mãn có sinh khí đáo đầu 1tiết là phát phú quí chi chân long
long mạch lai miên diên phát phúc cũng miên diên, long mạch đến --
đoản xúc, phát phúc cũng đoản xúc, thản như nhập thủ với tiền 4
cục sinh vượng tương phản, vừa đương tử  tuyệt lại phạm 8 sát, 
như  khảm long tọa tuất, cấn long tọa thân, chấn long tọa dần, tốn
long tọa mão, ly long tọa tị, khôn long tọa dậu, đoài long tọa hợi,
càn long tọa tý, là phạm long thượng  8 sát, dù là chân long hình 
tượng phong mãn,đều thành giả vậy, Nếu đã bị 8sát khắc chế, nhẹ
thì giảm phú quí, nặng sẽ phá gia tuyệt tự, đồng một tiền triều hậu 
cũng mỹ địa, 1 tắc nhập thủ phùng sinh vượng, quan lộc đinh tài 
giai vượng, 1 tắc nhập thủ phạm  8 sát phi tai hoành họa cứ đến, 
nếu chỉ biết hình tượng định cát hung, không từ  nơi  nhập thủ cẩn
thận thẩm sát thì sẽ sai đi ngàn dặm vậy,di hại đến không thể nói,
cho nên nghiên cứu long pháp, phải lấy nhập thủ làm tiền đề .
  2. c                                                     27,

Tầm long bí quyết
 Long là sơn mạch, sơn mạch sao gọi là long, bởi tích tượng phảng
phất vậy, vả chân long lúc ẩn lúc hiện, lúc to lúc nhỏ, sơn mạch
 cũng vậy, khi khởi khi phục lúc cao lúc thấp, xa tắc quanh co kéo 
 dài nghìn dặm, gần tắc quanh co kéo dài vài dặm, địa sư  tầm long
 tiên tìm tổ với tông, phân ra thái tổ thái tông thiếu tổ thiếu tông,
dĩ chí phụ mẫu, ( đều chỉ long mạch mà nói ) đến huyệt gần,quan
hệ họa phúc cũng gần, đến từ  xa quan hệ họa phúc cũng xa, nên
luận tổ chỉ khởi từ thiếu tổ đếm tới mà bỏ các tổ xa, phàm long khí 
trường tắc phúc trạch cũng trường, long khí đoản phúc trạch cũng 
đoản, long tại cao sơn đương xem khởi phục,kỳ tại bình địa tắc xem
thu liễm, chí như  1 dải bình dương thấy có nơi nước chảy không 
qua tức là sống lưng long, cũng phải có gò cao bằng làm tổ tông ,
ấy là long pháp yếu chỉ, Long có trực long, hoành long , kị long, 
hồi long,các biệt, Long chi quí tiện,nhân thành bởi long chi tổ sơn
biện long chi quí tiện cố nhiên hình khí đều trọng, tầm long tiên 
thức hành chỉ  lai khứ  phân hợp, long nếu xuất động tự  nhiên có
lai thế, tất có phân thủy dẫn đưa, long nhược đình chỉ cũng tự  
nhiên có nước giới ngăn lại, có hợp không phân tắc đến bất minh,
hữu phân vô hợp, tắc đình chỉ bất chân,biện kỷ phân hợp của thủy
tức rỏ khởi chỉ của long, phàm kiến sơn thủy tú bạt độc tôn giả, đại
để là hỏa tinh sở kết thành, nơi đó từ trung tâm xuất mạch, khởi
phục khai trướng,vị chi trừ lâu hạ điện, kỳ thế lúc cao lúc thấp có
trật tự, kỳ hạ tắc trùng trùng xuyên trướng quá giáp,( trướng là hai
vai nổi lên hình như trại vải, hạp là nơi chân tình phát hiện của 
long ) lột đổi nhiều lần mới có thể già biến non, từ  to biến nhỏ, có
hung biến cát, đó là tạo hóa diệu dụng của long mạch.
   Nhưng xuyên trướng và quá hạp 2 thứ khác nhau, nói về xuyên 
trướng là long mạch nấp rồi vội lên, hình tích rất nhỏ, hai bên chợt 
có che hộ, cũng chi che được gió thổi mà thôi, nếu không phải địa 
sư  tài giỏi thì sẽ sơ xót không thấy, Chí ư quá hạp,là nơi phát hiện 
  3 c,                                                       28,

  4. c                     Tiếp  Tầm  Long  Bí  Quyết             
long mạch chân hình, tầm long phải đặt biệt lưu tâm, vì long hạp 
danh mục quá nhiều, cái thiết yếu đương cử  là phong yêu hạt thất
( lưng ong gối hạt ) tối chân, dư  tắc hữu xuyên điền quá, độ thủy 
quá trên 10 thứ danh xưng, tên hạp tuy nhiều, nhưng hình tích của
hạp vốn lấy hoạt động tú lệ nhỏ ngắn là đẹp, tán mạn ung sưng
thiên khô thô trực là ác, lại kị xuyên đục tổ hoại phong suy thủy 
kiếp, cũng cần ngoại sơn lại phò các thứ quí khí tương hộ như  kỳ 
cổ kiếm ấn nhật nguyệt khuê hốt đẳng, nên biết xuyên trướng là
khúc chiết thoát xá của long, chuyển chiết của tự  hướng bất nhất
nhưng tự  hướng quá hạp phải với xuất mạch nơi nhập thủ kết 
huyệt tương đồng phải biết khai trướng xuyên tâm là quí cách hiếm 
có, nên ít thấy hoặc chỉ thấy  2, 3, tiết rất khó tìm, kham dư gia giỏi
xem đất chỉ cầu long chân huyệt đích thì là cát địa, bất tất phải tìm
khai trướng xuyên tâm vậy, chí  ư  quá hạp là nơi long mạch chân
tình phát hiện, sở dỉ chân long tất hữu mỹ hạp, nói hạp tất kết quí 
nhân vậy tìm long nên biết biệt quá hạp vi tiên, ký thực hạp chi
mỹ ác, tắc long mạch cát hung, doanh kết chân ngụy, đều có thể y
loại suy mà biết vậy  /.
 4 c


5 c                         Luận  Long  Xuất  Thân
       Về pháp xem long, đầu tiên xét nơi xuất thân, xuất thân là, từ  tổ 
sơn phát mạch, nơi lìa tổ phân hành vậy, bởi tử tôn  1 tổ tất phân
nhiều phòng, trong đó phú bần quí tiện, thành bại đều khác, mà một
tổ sơn mạch tất cũng phân nhiều long trong số ấy mỹ ác cát hung
đầu mối đả lộ, thản như  nơi xuất thân đặc dị bất phàm, tới trước tất
có xuyên lạc truyền biến, dung kết phú quí chi huyệt, như xuất thân
xứ  bất mỹ, dù đi kết có hình huyệt, vẩn không là cát địa, nên xem 
đất gặp xuất thân bất mỹ thì không cần phí công mà đuổi theo tìm,
nhưng xuất thân thế nào mới là tốt lành, thử  nói rỏ như đây, phàm
khai trướng rộng mà xuyên tâm xuất mạch, hoặc liên khởi nhiều hòn
núi trội đẹp, thêm như  ngũ tinh tụ giảng ( kim mộc thủy hỏa thổ 
đoàn tụ mà lên) phảng phất như khổng môn chư hiền tương tụ nghe
giảng, nên gọi tụ giảng, chủ đại quí bất luận sinh khắc, liên ban
chính xuyên chính xuất trung khởi trung lạc, giáp hộ củng chiếu, 
khí tượng hiên ngang, cây lá xum xuê, bộ sậu hoạt động, đó là điềm 
cát. Nhưng cũng có tiền xuất bất mỹ mà hậu biến cát, cũng có tiến 
xuất cố nhiên mỹ mà hậu biến hung, đó cũng như  kẻ hung ác cải
quá biến thiện vậy,  hảo nhân biến tiết vi ác, phàm là những loại dó 
 nên đương thẩm thận tườngsát, bất khả sơ xuất, nếu có sai lầm đó
tắc cát hung khó biện họa phúc quai lệ  (ngang trái) hề /.
  5 c                                                        30,


                                                          




   7  c                               Luận  Long Nhập  Thủ  .
  Long mạch đến từ vài nghìn vài trăm vài chục dặm, như  muốn rỏ
biệt mỹ ác và long cách, chỉ cần xem sau huyệt  2, 3, tiết nơi nhập
thủ mạch, Táng kinh vân = chưa luận long đến từ ngàn dặm hảy
xem đáo đầu nơi huyệt kết, phàm xem long tốt xấu với nhiều long
cách, trước xem long thế có nhiều khởi phục, đầu diện đoan chính,
chia chân tuỳ thân, lại đài thần (môi) trướng cái, lư tiên, chữ vương,
xè cánh phi nga, chư quí cách, lại có thương khố kỳ cổ hốt ấn ,văn
bút, thiên mã quí nhân, văn quan vũ khố chư hình, để kèm tống đi
tắc kết tác chân, phát phúc tất nhiên hậu đại, thảng thiếu tổ hoặc cận
huyệt tiết nội đều không cát tinh, lại thấy chậm lười khiếp nhược, thô
ác thẳng dài, tán loạn nhọn hoắt mà thành quỉ kiếp, thì dù long hổ
minh đường mổi thứ giai mỹ, cũng không đủ bằng, vì vậy nơi đáo
đầu cận huyệt, long đả không tốt, nơi xa có long tốt, tất nhiên hết
tác nơi khác, đương tìm chính long kết tác nơi sơn khác, cho nên
tầm long phải nơi nhập thủ gần huyệt vài tiết tử tế thẩm sát .
                                                              7 c   32








9 c ,     34,                       Luận  Nhập  Thủ  5  Mạch .
 Nhược luận long nhập thủ, kể có 5 cách, tức là Trực ( thẳng ) Hoành
 (ngang), Hồi (quay về), Phi (trên cao), Tiềm ( lặn xuống bình địa )          
           Luận  Nhập  Thủ  5  Mạch  Ca  quyết.    lÌêu kim Tinh viết
1.  Trực long mạch ấy đến đụng lưng, mạch ra muốn dần dà, loại 
kết huyệt nầy phát phúc rất mau, khí thế hùng hậu dư  khí còn trải 
ra nếu triều sơn tú lệ phát quan trung phẩm ứng về con út .
2.  Hoành long vốn là xuống 1 bên,đâm ngược muốn mông mênh,
nhập thủ bất luận lai tự  hà phương, hoặc tả hay hữu chỉ cần huyệt 
hậu có lạc sơn, quỉ tinh phong, để làm hậu thuẩn, nguyên thần 
cũng không nên thẳng dài, phát phú quí, phát trưởng thì không
phát nhỏ, phát nhỏ thì không phát trưởng, thứ nam ưu thế hơn .
3.  Hồi long nguyên là uốn trở về, cố tổ muốn rụt lại, hình như  mồi
máng ở lưỡi câu, muốn uyễn chuyển lại phải có triều sơn, tổ sơn dù 
có xa 10 dặm cũng vậy, phát đinh quí, phát trưởng với thứ thì không
phát nhỏ, phát nhỏ với thứ thì không phát trưởng,  
4.  Phi long là kết trên núi cao, nghểnh đầu  ra kiêu  ngạo, cần có 
tứ  ứng cao tung, nhiều thủy giao nha quan tỏa mới là chân kết,
huyệt nầy trọng về phát quí, phát phú nhẹ hơn, ứng về thứ  nam .
5.  Tiềm long mạch ấy xuống bình dương,tỏa mạch muốn du dương ,
 là long khí tảng xuống bình địa kết huyệt, cần trong bằng có trủng
hoặc kiềm khẩu, lai thủy vòng quanh là chân kết, phát phú ứng về
con gái và thứ  nam .
nhưng là nói 5 cách hình thể của mạch nhập thủ 1 đoạn ngắn thôi,
không bao gồm những khúc cách xa, cho nên chớ câu nệ đoạn xa 
không hoành hoặc không trực luôn thể, nếu nghỉ như vậy là sai .
  Chí  ư  mỹ ác cát hung  y tầm long pháp tử  tế mà thẩm sát vậy .
                                                         9 c ,     34, 









11c      36,                            Chi  Cán  tổng  Luận
   Đại chi cán long là có lớn có nhỏ, như  cây có thân có cành vậy,
nhưng trong chi cán lại có lớn nhỏ khác biệt, gọi đại cán tiểu cán, đại
chi tiểu chi, cán trung cán, cán trung chi, chi trung chi, chi trung cán,
phân biệt, không thể không hiểu biết, Ngô công nói chi cán minh mà 
đích thứ phân, đích thứ phân thì lực lượng thấy rỏ, nên luận long bất
khả bất biện chi cán, luận chi cán bất khả bất biện đại tiểu, để xét lực
lượng nó nặng nhẹ, nhưng phép thẩm biện lấy thủy nguyên làm
định, nên đại cán long dỉ đại giang hà giáp tống, tiểu cán long tắc dỉ
đại khê đại giản giáp tống, đại chi long tắc dỉ tiểu khê tiểu giản giáp
tống, tiểu chi long tắc duy điền nguyên ngòi rạch giáp tống .
                                        Luận  Đại Cán  Long
   Cán long có 2 loại, tức đại cán và tiểu cán, sở vị đại cán long tức cán
trung chi cán, tổ tông phát xuất nơi danh sơn xuyên châu vượt quận
trải dài trăm ngàn dặm là chính khí sở tụ, chung linh dục tú, khác biệt
vượt hẳn không phải tầm thường. Kinh vân - Tầm long vọng khí tiên  
tầm mạch, vân vụ đa sinh tại long tích, xuân hạ chi giao dữ  nhị phân
( tiết xuân phân, thu phân ), dạ vọng vân nghê (cầu vồng ) sinh xứ 
mịch (tìm ) tầm long hà xứ sử nhân nghi, tầm đắc tinh phong khước 
kiến chi, chi diệp loạn lai vô chính huyệt, chân long đáo xứ  hựu nghi
hình, chỉ duyên bất thức lưỡng biên hộ, khước ái  phi phong đáo cước 
tùy, phi phong tà lạc thị long cước,cước thượng sinh phong nhất biên
trác ( cao vót ), Chân long bình xứ  vô cao phong, 2 biên sinh phong 
nan tróc mô, nghi long hà xứ tối nan nghi, tầm đặng tinh phong lại là 
chi, quan hạp tòng hành cùng hộ thác, súc súc (gồ lên ) kỳ thương tả
hữu tùy, cán thượng tinh phong toàn bất tác, tinh phong long pháp 
tận hư từ, phàm hữu hảo sơn vi cán khứ,chi long tận xứ hữu kỳ thương
kỳ thương dã thị tinh phong tác, viên tịnh tiêm phương cao cánh trác,
tụu trung tầm huyệt huyệt tức vô, cán khứ vị hưu chi tảo lạc,vấn quân
châu huyện đại cán long,tựa lãng hoành giang nả hữu phong, khởi 
phong giai thị lưỡng biên cước, khứ vi tiểu huyệt vi thôn lạc, lưỡng 
biên khởi phong vi hộ tòng, chính long đê bình tối quí trọng, cán long 
thân thượng bất sinh phong, hữu phong giai thị  chi diệp tống .
                                                           11c      36,

  12,c         37,                     Luận  Tiểu Cán  Long
   Tiểu Cán Long tức cán trung chi chi, do đại cán long phân ra, nơi
phân long tất có đại tinh thần tung sơn cao lủng làm tổ tông, hành độ
xa xôi khí thế cũng đại cán long nhưng chỉ dài vắn bất đồng đại cán đi
cả trăm nghìn dặm, tiểu cán chỉ đi  hai ba trăm dặm hoặc trăm ngoài
dặm, ngắn nữa là bảy tám mươi dặm, thân long hành độ như đại cán
long không khác, sở phân ra chân chi phần nhiều kết làm hương thôn
thị trấn, thủy nguyên dài vắn bất đồng, phân biệt nơi đại tụ và tiểu tụ.
                                          Luận  Chi  Long
     Long kinh thiên ngôn vạn ngữ đều qui trọng về cán long,bởi vì lực
lượng nó lớn mạnh nên hằng nhắc đến, nhưng sơn mạch phân chi, 
phân phái thì cán long tối thiểu mà chi long thì rất nhiều, luận địa chỉ
nên biện chân ngụy chớ có câu nệ lớn nhỏ bởi đại địa nan đắc tiểu dể 
cầu, ( cán long đại địa có thần linh trấn giữ, nếu không tích đức không
thể hưỡng được ), Chi long có đại chi tiểu chi bàng chi bất đồng, nếu 
có dung kết thì không thể bỏ, duy muốn tinh thần tú bạt, khởi phục
phân minh, khúc hồi bàng tổ, từ  xa chạy đến nhiêu trạo đồng đều,
huyệt trường tàng tụ, chứng tá minh bạch,tiền triều hậu tống, tả hữu 
chu mật, minh đường bình chính,thủy thành vòng ôm, 4 hiến hữu tình 
hạ sa hữu lực, thủy khẩu giao tỏa, la thành trù điệp, đó là cát địa vậy .
                                          Luận  Chi  Lũng
     Chi là long nơi bình địa, Lũng là long nơi cao sơn, chi long 10 dặm 
bằng phẳng xa xôi vô tận khó mà đeo đuổi, Lũng long lỗi lạc khởi phục
uy di lượn xiên bôn tẩu là cát, nhuyễn mềm ốm yếu xú ác là hung, Chi
long níu kéo tương liên ẩn ẩn hiện hiện giới thủy minh bạch, sóng 
mạch phân rỏ là tốt, cao thấp bất minh lai thế đứt đoạn, phân thủy mơ 
hồ là giả, Lũng long tối kị gió thổi, Chi long lại chê thủy kiếp .
   12c                                                      37,


  13c          38,                          Luận  Lũng  Mạch
     Lũng là núi vậy, tổ tông muốn cao lớn, lai thế muốn hùng vĩ, tinh
 phong muốn tú dị, bác hoán muốn tương sinh, quá giáp muốn kỳ chu 
mật


, chi cước muốn kỳ phiền diễn ( lan rộng),cái thấu muốn trùng điệp
hành độ muốn sống động, hộ tòng muốn trù mật,huyệt trường muốn 
tàng tụ, tứ thế muốn hòa bình, đó đều là quyết tầm đất nơi sơn lũng .
                                                    Luận  Chi  Mạch
     Chi long là mạch bình địa, tổ tông phụ mẫu bác biến quá giáp nhiêu
trạo thác tòng, như lũng long không khác, hựu viết- mạc đạo cao sơn
phương hữu long, khước lai bình địa thất kỳ tông, bình dương long
tòng cao xứ phát,cao khởi tinh phong đê lạc huyệt,bình địa lưỡng bàng
quang thủy thế, lưỡng thủy giáp lai thị chân long,chi diệp chu vi bảo 
xứ thị, mạc lịnh sơn phả chi diệp tán, sơn nhược phản hề tán mạn,ngoại
sơn bá lý tác la thành,thử thị bình dương long cục đoạn,tinh phong
đốn phục lạc bình khứ, ngoại sơn cách thủy lai tương hộ,bình dương
ngưởng diện tựa kê oa, ẩn ẩn vi vi lập cao phả, tiện tòng cao phả mịch
hồi sào, hoặc hữu câu kiềm hoặc như loa, câu kiềm thị án loa thị huyệt,
 thủy ấp minh đường khí tụ đa, 4 bàng thủy thế như thành lõa, thủy
 nhiễu sơn hồi tụ  1 oa, Sương giáng thủy cố tầm bất kiến, Xuân hạ 
thủy cao long giai hiện, thử thị bình dương tróc long pháp, quá xứ như
tơ hoặc như tuyến, cao thủy nhất thốn tức vi sơn, đê thổ nhất thốn
thủy hoàn hồi, thủy triền tiện thị sơn truyền dạng, triền đắc chân long
tri tá chưỡng, oa tâm chưởng lý như nhủ đầu, đoan nhiên hữu huyệt
minh thiên tượng, thủy nhiểu sơn triền tại bình ba, viễn hữu sơn cương
cận hữu hà, chỉ ái thủy hoàn bảo thân thể, bất ái thủy phản khứ tầm
tha, thủy bảo phương hữu sơn lai bảo,thủy bất bảo hề sơn bất đáo,
mạc đạo cao sơn long dị thức, hành đáo bình dương thất tông tích,
ngẫu đoạn tơ liên chính hảo tầm, thoái tá dủ đa dũ hữu lực .
     13 c                                                    38,                                                       


     14 c    39,                    Luận long tam thế.
    Long  dỉ thành hình mà phân tam thế, nhất  là  sơn lũng chi thế,
gò núi), nhị là bình cương chi thế (sườn núi), tam là bình địa chi thế
      Về thế sơn lũng Táng kinh nói = như  núp như  liền kỳ nguyên
tại thiên, như  nước gợn sóng, như  ngựa dong ruổi, long muốn có
thế nhảy nhót bôn đằng. 
     Về thế bình cương táng kinh nói hoạt động uyển chuyển như
rắn sống ra hang, long đó muốn có thế uốn éo lượn dài  lê  thê.
.   Về thế bình địa, táng kinh nói = Địa có cát khí tùy thổ nhi  khởi
long đó muốn có thế rộng rải liên kết nhau 
    Vả tam thế long hình tuy dị biệt, nhưng lực lượng dung kết khinh
trọng đại tiểu thì không hai lẽ vậy, đại để sơn long đa khởi phục cách,
thế có thấp có ngưỡng, 1 khởi 1 phục đôn to nhỏ thấp,đoạn nhi phục 
khởi, khởi rồi lại đứt đoạn, Bình cương đa tiên đái cách, thế uốn éo bày 
xếp, lê thê sống động như  rắn sống, như gió thổi dây đái, Bình địa đa 
bình thụ cách, kỳ thế mạch lạc bình dương, xa không bờ  bến, tiếp nối
lẩn nhau, hình thế mỏng manh, cao 1 tất là sơn, thấp 1 tất là thủy, đó
chỉ đại khái mà nói .cái trọng là 3 cách long nầy phải khởi từ  cao sơn
đại lũng, phân lạc nơi bình cương bình địa, nên sơn cốc chi long, hoặc
xuống bình cương bình địa mà kết huyệt . Bình địa long cũng có đồi
gò hốt nhiên cùng nổi lên mà kết huyệt, được truyền biến đó là huyệt
tốt vậy, bởi sơn lũng khởi phục là thường, lạc nơi bình địa tất thoát tá
được thanh, bình địa lấy bình thụ là thường, nếu nổi gò đống tắt khí  
tụ tất vượng, đó là tạo hóa diệu dụng, đều do nhãn lực mà biện biệt /..
     14 c                                                   39,                                                      


15 c         40,                       Luận long 8 cách.
  Long chi cách cục, chư gia lập luận phân vân, đương chọn Liêu
thị sở phân sinh, cường , thuận, tiến,  là 4 cát cách, tử, nhược, thối ,
nghịch, là  4  hung cách, gồm 8 cách. là rất tinh đáo, còn như  Minh
Sơn bửu giám phân sinh, tử, uổn , phúc,quỉ,  kiếp, ứng du, tử,  ấp,
bệnh ,tuyệt, 12 cách danh xưng quá nhiều khiến địa sư  hết biết đâu
mà rờ, ngoài ra còn có độc, trụ, thương, chú long, các tên thật tắc
không ngoài  bệnh ,sát, nghịch, 3 nghỉa nầy, dưới đó còn có thai
tức long, đấu long, hằng long, xu long, cơ long, các thứ  quái danh
lập danh tuy nhiều, nhưng hình thế với lý khí đại đồng tiểu dị, nên
danh sư đều chọn 8 cách Liêu thị làm chủ, đủ để khái quát chư  gia
mà không sót, các long thế liệt dưới đây .
Sinh long = tinh phong lỗi lạc (cao lớn) hành độ phơi bày, mới hợp 
Tử  long, phong loan mơ hồ,long thân thẳng cứng vô khởi phục
Cường long, cẳn chân vun múa thể cách hùng vĩ  mới hợp cách.
Nhược long, tinh phong gầy bé, chân nhánh ngắn nhỏ
Thuận long, Huyệt phong thuận xuất, hành độ đoàn tụ, mới họp
Nghịch long, tinh phong dựa bên, nhánh đốt ngược lại.
Tiến long, Chân cẳng đồng đều, long thân tiết tiết cao lên mới hợp
Thối long, tinh thần thất thứ, hành độ thối hậu
Trên đây là 4 cát 4 hung long thế của Liêu thị, kỳ dư  như  uổn, du,
chú, bại, cô, long hình thế tuy có dị đồng, cũng là không khô tán
mạn cùng với nhược long phảng phất, độc long đấu long hình thế 
với nghịch long phảng phất, quỉ long phân chi phách mạch toàn 
tựa kiếp long, tuyệt long phong suy thủy kiếp là tử  long, độc long
như nghịch long, cuồng long là thối long, thương long là bệnh long
hằng long là cường long, xu long là tiến long, cơ long là thuận long
thai tức long là sinh long, nô long là tòng long, xem đó tắc Liêu thị
sở định 8 cách đủ khái quát chư gia sở định tạp cách có thừa vậy./
     15 c                                                   40,,                                                      







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét