Translate

Tìm kiếm Blog này

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

GIẢN DỊ PHONG THỦY BÍ QUYẾT (Chương 5)

Nguồn: Cụ Tri Tri
vietnambuysell.com

   E ,                ĐỆ  NGŨ  CHƯƠNG -  SA   PHÁP  TOÁT  YẾU
 1. e                        Sa  Pháp  Tự  Ngôn
     Sa =  là núi ở trước sau tả hữu của huyệt, phàm tiền triều hậu lạc tả
long hữu hổ, la thành thị vệ, thủy khẩu gò núi nơi nầy đều là sở thuộc
Tạ Song Hồ nói cao lớn là núi, thấp nhỏ là sa, thì thất bản chỉ vậy, đại
để nơi chân long dung kết, tự có chư sa cung ứng, duy long huyệt bất
chân tuy có diệu sa cũng vô ích, Nên Liêu kim Tinh nói - long tiện nếu
mà sa được quí, phản biến vi hung khí, Tiện sa như bằng gặp quí long
sa cũng bất thành hung, nói vậy là huyệt trọng hơn sa, Tăng công lại
nói- trước xem kiếp sa (ác sa) khởi hà phương, kiếp sa chiếu  xứ  toàn 
vô địa, lại nói sa trọng hơn huyệt, tóm lại sa dù tuỳ long huyệt, nhưng 
sa sở  hệ cát hung cũng  rất khẩn yếu, đâu thể  lơ  là được, Nhưng  sa 
pháp cực vi phức tạp kể không  hết, toát yếu không ngoài lấy nhọn 
tròn vuôn vi cát, phá hoại tà trắc vi hung, tú  lệ sáng sủa là cát, tài 
nham , bôn tẩu  xú ác vô tình là hung, duy lấy gần huyệt làm chuẩn, 
tắc vô ngại, nói về sa hình- tắc như  ngự bình, cẩm trướng, ngự  bút ,  
kim  lư, quí  nhân  thiên mã, văn bút, cáo trục, kim thương, ngọc ấn, 
điện các ,lâu đài, triển cờ, đôn cổ, ngọc đái, kim ngư, trải bào, trác hốt  
chi loại, đều là cát sa, như  đào bính (bỏ lượt), trịch (ném) thương, yên 
bao (túi thuốc) , phá  y, bão kiên, hiến hoa, thám đầu, trắc diện, đề  la 
(mang giỏ), phục tiêu, đoạn đầu, ngọa thi chi loại, đều là hung sa, chí 
như  xem sa bí quyết, trước nhận tinh thể làm chủ  thứ  phân biệt sa 
phú quí tiện 3 đẳng .
                                                                1. e


 2. e        tiếp    Sa  Pháp  Tự  Ngôn
   Liêu thị phân biệt sa phú, quí tiện 3 đẳng, mập tròn chính chủ phú,
lớn mà tú lệ chủ quí, nghiêng lệch ung thủng chủ tiện, lại cần có tình
vô tình, hướng ta, nghinh ta là có tình, bối diện trở ngược là vô tình,
khi xem sa đứng nơi huyệt dùng la bàn xem ngoại bàn cách định thủy 
khẩu xem long hệ chữ gì nhập thủ, ngọc đường hà phương, lâm quang
hà xứ, phương nào có mỹ sa, tức nhận thủy  lập 1 hưóng để mà  thu, 
như  long thượng bất năng thủ dụng, cũng nhận thủy lập hướng, bát 
(chuyển) kỳ sa vi hướng thượng chi lâm quang, như  thử  tác dụng, 
quí nhân mới  về ta sở dụng, đại địa đại phát, tiểu địa tiểu phát, có thể 
thao túng mà được vậy ./
 
                                                                   2. e 




   3 e                                     Biện  Sa  Phương  Vị .
     Tiêu sa tất phải biện phương định vị, xét xem kỷ hình thế cao 
thấp lớn nhỏ, thân tả thân hữu mà đoán tất chuẩn, như  Nhâm sa 
cao tại trước, Kiền sa thấp tại sau, tác thổ cục, Nhâm vi sinh sa tại 
tiền  Kiền vi sát sa tại hậu, tại tiền đến trước tắc gần, tại hậu là đến 
sau  nên  xa, vi sinh nội, sát ngoại, sinh cao sát thấp, sinh đại sát     
tiểu kỳ dư 4 cục y đó suy tường, như  Khôn thấp tại trước, Ngọ cao 
tại sau tác kim cục, vi nô nhỏ đến trước tại nội, sát lớn đến sau tại 
ngoại tác mộc cục, vi vượng nhỏ đến trước tại nội, tiết lớn đến sau 
tại ngoại tác thủy cục, vi  tiết nhỏ đến trước tại nội, nô lớn đến sau 
tại ngoại tác hỏa cục, vi sinh tiểu đến trước tại nội, vượng đại đến 
sau tại ngoại, tác thổ cục, vi sát tiểu đến trước tại nội, sinh đại tới  
sau tại ngoại, lại như thân tuất 2 sa đều cao,thân tả tuất hữu,tác kim      
cục là vượng tiết đồng hành, tác mộc cục, 1 sát 1 sinh đồng hành,   
tác thủy cục sinh vượng đồng hành, tác hỏa cục vi nô, sát tịnh 
hành tác Thổ cục vi tiết, nô tịnh hành, lại như 1 nô cao đại tại ất, 
liên tiếp hạ thấp chí nội, lên phong nhọn nhỏ, kim cục, vi sát cao 1 
trượng quá sinh 10 trượng, thủy cục, vi sát đại tiên thu, nô tiểu hậu 
thu Thổ cục vi vượng tiểu tiên thu, sinh tiểu hậu thu; thủy cục, vi 
nô đại tiên thu tiết tiểu hậu thu; hỏa cục, vượng tiểu tiên thu, tiết 
đại hậu thu đáo chi tiên hậu, viễn cận tương giảo, đại tiểu cao đê,
thu đệ ân tình 24 sơn sa pháp tự  năng liệu  như  chỉ chưỡng vậy /.
                                                             3 e 

     4 e.                     Luận  24  Sơn  Sa  Quí  Tiện .
 Kiền Sa =           Kiền phong xung thiên tú nhập vân
                                Long đầu độc bộ hoàng kim môn
                                Nhược kiến đê viên tiểu nhi lệ
                                Định chủ công danh thành phú gia
 Hợi Sa =               Tị hợi sơn cao tựa tháp kỳ
                                Dần giáp, giáp chiếu phú quí tề
                                Mão dậu cấn tốn tứ long kết
                                Phú chủ bá vạn cánh hữu dư
                                Thảng ngộ ly long lai kết cục
                               Khuynh gia đãng sản tuyệt nhân đinh
 Nhâm Sa=          Điệp điệp nhâm sa kiến khảm phương
                                Dương long dương hướng nhi tôn xương
                                Ngọ nhâm lưỡng thủy đới tài  lai 
                                Ngọ sa cao tung tất phát quí
                                Thiết kị hợi phong cao chiếu huyệt
                                Cổ bồn thứ đệ khắc thê phòng
 Khảm Sa =         Khảm phong xung thiên cao nhập vân
                                Tú lệ độc bộ hoàng kim môn
                                Cấn phong như bút đáo tam đài
                                Bính ngọ đinh phương đối chiếu lai
                                            4 e. 





Luận  24  Sơn  Sa  Quí  Tiện .
 Quí  Sa =              Tý ngọ mão dậu hỷ tương phùng                 
                                Giáp canh bính dần thị vi tôn
                                Hiên quần chư phương đô tương kị
                                Hựu kị sinh ư mộc dục phương
  Sữu Sa =           Ất Tân nhị sơn cao thả viên
                                Sữu mùi chủ phú cấn chấn quí
                                Tứ kim triều lưu tịnh tọa sơn
                                Định xuất cố tật dữ du đảng
  Cấn Sa =           Cấn  phong như  bút liệt tam đài
                                Tam đài tề tú thôi  quan nguy (nga)
                                Dữ quốc hôn nhân thực thiên lộc
                                Nhất phong độc tú hoàng giáp khôi 
  Dần Sa =           Dần giáp phong cao thế lực hùng
                                Tiêm tú phì viên xuất tam công       
                                Đê trường phương viên các hữu biệt
                                Sư  vu  bác dịch hữu danh truyền
  Giáp Sa =          Giáp phong giáp long xuất phú quí
                                Khôn sa như bút trạng nguyên sinh 
                                Tốn sơn song triều tể tướng vị
                                Ấn cư dần giáp xuất sư  vu .
                                                                    5 e  



Luận  24  Sơn  Sa  Quí  Tiện .
  Chấn Sa =         Chấn canh nhị sơn nhập vân biểu
                               Anh hùng tể tướng chưởng binh quyền
                               Hợi phong cao chiếu xuất vũ tướng
                               Kiền tốn tề cung xuất văn quan
  Ất Sa =                Tứ duy phong cao điệp điệp khởi     
                               Bát tướng triều lai chân khả hỷ
                               Tối kị tốn thìn nhị sơn cao
                               Áp long trú thần chân khả sỉ
  Thìn Sa =          Đinh phong cao trác quí sơn tiêm ( chủ đa thọ)
                               Khôn cấn nhị phong tương giáp phụ (chủ phú quí)
                               Dậu long kiến chi xuất ám  á
                               Khuyết thần lộ xỉ hàm hồ thinh
  Tốn Sa =           Nhất phong tú xuất nhị đăng khoa (anhemđồngkhoa)
                               Tốn khởi lăng vân xuất kinh lược
                               Tham quân tư hộ tiểu phong loan
                               Đê viên phương chính chủ vi phú
  Tị Sa =                Tị sa như  bút tựa hỏa tinh
                               Năng vă năng vũ sản hào anh
                               Thìn phong tiêm nhuệ cao thả tung
                               Vi quan cực phẩm chấn triều trung .
  Bính Sa =         Tốn phong cao trác bính thủy triều
                                 Định chủ quí hiển trường thọ khảo
                               Bính dữ đinh phương tam sa cung
                               Diệc chủ thực lộc tại triều trung
                                                     6. e                 




  7. e                    Luận  24  Sơn  Sa  Quí  Tiện .
  Ly  Sa =             Ly phong độc xuất đương tinh mã
                               Bính đinh nhị phong khởi vô giá
                               Ngọ phương sa thủy nhược triều huyệt
                                Long hổ bão vệ xuất công khanh
  Đinh Sa =         Tứ duy bát tướng bính đinh thủy
                               Xạ sách kim môn triều đệ nhất
                               Bính đinh chính phối đắc hợi cấn
                               Phú quí song toàn phúc thọ trường 
  Mùi Sa =           Thìn tuất sữu mùi tứ cao phong
                               Hàn lâm tiến sỹ trạng nguyên công
                               Dương long vô ngã nan tác thế
                               Âm long khiếm ngã thiểu tổ tông
  Khôn Sa =         Khôn long đoan lập chính như khuê
                               Định bốc công danh đoạt chiếm khoa
                               Hình tựa kỳ mao tướng quân tố
                               Nhũ phong đê tiểu quận nha quan
  Thân Sa =         Thân phong cao trác nhập vân tiêu
                               Trạng nguyên khoa thủ tánh danh hương
                               Thìn tuất sữu mùi thiên nhai ngoại
                               Ngọc đường kim mã hiển văn chương
                                                            7. e  



8. e                    Luận  24  Sơn  Sa  Quí  Tiện .
  Canh Sa =         Đâu mâu kiếm kích xuất canh đoài
                               Tướng quân uy vũ trấn biên quan
                                Canh yếu hào hùng tu bách bộ
                                Uy quyền hiển hách điền thiên mạch
                                Canh yếu hào hùng tu bách bộ
                                Uy quyền hiển hách điền thiên mạch
  Đoài Sa =           Tốn phong tương chiếu đáo vân tiêu
                                Tân phong tương phụ đồng hữu liêu
                                Cánh kiêm dậu phong sơn củng bão
                                Định vi vũ tướng lập công cao
  Tân Sa =            Tốn tân nhị sơn như  văn bút
                                Diệu khí cao đằng công danh hiễn
                                Sơn hình tuy mỹ vị hung phương
                                Thiết kị tứ kim phi trung xích
  Tuất Sa =           Thìn tuất sa cao song chiếu huyệt
                                Phú quí song toàn khoa thị triều
                                Ất tân đối chiếu thu hàn uyễn
                                Tý ngọ ất long phú vô kiêu .
   Kỳ dư có quan quỉ cầm diệu 4 tinh sa, đả có luận nghĩa ở quyển 1
                                                         8. e  


     9, e                                             Án  Sa
 Gọi Án gọi Triều đều là núi ở trước huyệt, 2 thứ  không thể nhập 1 ,
bởi án thì thấp mà gần như bàn làm việc, triều thì cao lại xa như  bá 
liêu triều cận, phàm đất có đủ cận án viễn triều tất phát phú quí,bởi
có cận án thì huyệt tiền chu mật, minh đường không bị rổng toát 
tán khí , có viễn triều tắc cục thế hồng đại không bị bế tắc bức xúc,
Án sơn cũng có sinh từ  bản thân sơn vòng vào trước huyệt để làm
án thâu nước quan nguyên thần, cũng có dùng ngoại sơn làm án .
án muốn thấp bé hữu tình, không cao không xa, không nghiêng 
không thô ác, không quay lưng, cần nước chảy ngược dòng, nếu 
chảy thuận thì phải ôm bọc qua cung trước mặt cũng cát, còn  việc 
xa gần thì không cần câu nê lắm, vì án quá cận sẽ bức trất,lại có câu
duổi chân đạp được án, phát lúc tam niên bán,( gần vừa phải thì  3
năm rưởi sẽ phát ).nếu không có án sơn mà có long hổ 2 sa vòng
cung ôm giao nhau thì như có án vậy, án sa muốn thấp nhỏ như 
hình ngọc kỷ, hoành cầm, nga my, kim sương ,ngọc ấn, đẳng …chỉ
cần đoan chính tròn xão,có tình ôm lại là cát,nước thuận chảy thoát
đá nham phá bể, quay lưng vô tình là hung .
                                                                   9, e 


 10, e                                       Triều  Sa .
      Chí ư  triều sa  cũng muốn có tình, và độc tú hơn các sơn khác,
phàm 2 nước kẹp đưa từ  xa đến bái phục,gọi đặc triều sa, là thượng
cách, có đặc triều thì dung kết tất chân, lại có hoành triều sơn , tắc
hoành khai trướng mạc có tình hướng huyệt, hoặc 2 bên như bài 
nha, gọi hoành triều sơn là thứ cách, tối hạ là ngụy triều cách, cũng
tiêm phong tú lệ nhưng đi thẳng vô tình, dưới không sơn chầu bái
trên không ý chính ứng,đó là ngụy triều sơn, chốn ấy lập huyệt thì
hại người không ít, nên khi chọn huyệt phải thẩm xét triều sơn chân
giả, chớ thấy huyệt tiền có phong loan nhọn tròn tú lệ thì cho là cát
có trường hợp không triều sơn mà có nước hướng về tụ thì cũng là
cát triều vậy, Dương nói có chân long ,vô triều sơn, chỉ khán chư 
thủy tụ kỳ gian, tức có sơn hướng sơn, vô sơn hướng thủy vậy, 
thủy có chân tình sẽ phát cự phú đại quí, hình tượng triều sơn và
tốt xấu cũng như  án sơn vậy, nếu có 5 tinh gồm đủ thì rất quí cách.
   Duy bình nguyên khoáng dã một dải không gò núi thì triều án từ
đâu, Liêu công nói huyệt bình nguyên thì lấy bình nguyên làm triều
án,hể cao 1 tất là núi, hoặc gò cỏ hay bờ ruộng, miễn hơi cao đều là
triều án,  Tóm lại bất luận sơn cốc bình nguyên, cũng có đất quí mà
 không triều sơn vậy, nhưng phải có gò thấp nhỏ, làm cận án đóng
nội khí mới phát phúc, đó là đích đáng không thay đổi, vả triều sơn
có rất nhiều cách, có đại long kết huyệt bị tòng sơn bao bọc, nơi
huyệt trung chẳng thấy ngoại dương gọi là triều sơn ám củng chu
đại quí, lại có 3 hay 4 phong đặc triều ấy gọi triều sơn loạn tạp cũng
là quí cách, lại có 1 phong cao lên trời mây gọi cô phong độc tú, lại
có 2 hòn 2 bên tai huyệt đối nhau gọi tả phụ hữu bật,cũng quí cách
xem hình tiếp theo để rỏ .
                                                        10, e 

11 e.                                       Lạc  Sa .
  Lạc sơn là gò núi ở phía sau huyệt,chính ứng huyệt trường mà che
chở, phàm hoành long huyệt, hủng ót nghiêng ót các huyệt không
cốt phải có lạc sơn sát thân che ứng thác trướng nơi sau thì mới là 
chân thiết, nếu nhập thủ đụng lưng kết huyệt, hoặc huyệt tinh khởi
đỉnh thì không cần Lạc, bởi lạc sơn là hoành long gối huyệt chi sa
 cực quan khẩn yếu, Đặc lạc là núi xa thẳng đến sát huyệt ứng lạc
chủ chợt phát phú quí., đại vượng nhân đinh, Tá lạc là hoành 
trướng liền huyệt không chừa trống không nên lạc ứng cũng có sức
tuy có yếu hơn  Đặc lạc, cũng là cát địa chân huyệt, duy hư  lạc thì 
không thẳng đến không hoành mà cách xa ra nên huyệt hậu không 
hư, tuy có núi nhỏ thấp né 1 bên tán loạn trống xa không gối huyệt
trường là hung địa giả huyệt, nên Đặc lạc là thượng cách,  Tá lạc là
thứ cách, Hư lạc không thể dùng
      Chí ư hình tượng không cần chấp nhất miễn đoan nhiên thẳng
đứng cao rộng che hộ dừng để huyệt hậu không khuyết là cát cách
còn có, tả lạc hữu lạc trung lạc trường lạc đê lạc cao lạc đa lạc các
 cách, cát hung cũng như  3 đại cách đả nói trên .
                                                              11 e.


    12. e                                     Long  Hổ  Sa
    Thanh long là bên tả, Bạch hổ là bên hữu, Châu tước là trước mặt  
Huyền vũ là sau lưng, gọi chung là tứ thú .
     Nên thanh long bạch hổ là tên riêng gọi 2 cánh tay tả hữu của 
huyệt, huyệt muốn tàng phong tụ khí cần phải có long hổ 2 sa bão
vệ tắc huyệt địa chu mật sinh khí dung tụ, Sa đó tự bản thân tả hữu
phát xuất ra là thượng cát, gò núi ở  2  bên sinh thành bao bọc làm 
long hổ kỳ thứ, nửa từ bản thân phát xuất nử  từ tha sơn họp thành
lại thứ nữa, tổng là muốn bao ôm huyệt trường đừng để cô lộ bị gió
là cát, lại cần vòng ôm hữu tình, cao thấp tương xứng, thiết kị tiêm
xạ phá toái, cao áp thấp hãm, tà bay thẳng dài, thô ác ngắn rút,
cường ngạnh khuyết lộ, đều bất cát, còn phải xem nước từ tả lai tắc
hổ sơn nên dài, nước từ hữu lai tắc long sơn nên dài, kiêm cần tay
dưới ôm bắt tay trên mới có sức, cũng có đất không long hổ vẩn cát
vậy, cũng có long hổ toàn mà hung vậy, chỉ tại long chân huyệt 
đích, long bất chân huyệt bất đích, long hổ tuy mỹ cũng vô dụng .
                                                           12. e


13. e                Phân  Phòng  Cung  Vị
             Lệ Như  Mộ Tý Sơn Ngọ Hướng,  có 6 đứa con
 Cấn dần giáp là nội thanh long  trưỏng phòng
 Ất mão thìn là ngoại thanh long tứ phòng
 Kiền tuất tân là nội bạch hổ tam phòng
 Dậu canh thân là ngoại bạch hổ lục phòng 
 Triều án là nhị ngũ phòng quản.
Hựu vân = Tả không hề trưởng tiên tuyệt, Hữu không hề tam linh 
đinh, Triều tọa không khoáng nhi ngũ nan hưng, Nhất chủ nhất án
Tam trưởng phiêu linh, hựu hữu thanh long bình nhi trực, triều sơn 
ai phương tối phinh đình, trưởng tữ tịch tịch tiệm tiêu ma, Tứ tử
chưng chưng vạn lý trình, như long toàn mạc triều thiên hữu, điếu
nhập trưởng phòng tác long tinh, triều sơn không viễn long  xu án
thứ tử diệc điếu tác triều bình,  Tam nam dữ trọng tương điếu pháp
cát hung họa phúc y thử hành, thử vi Lại công chân bí quyết, phụ
tử tuy thân bất khẩn thuyết, hậu nhân tri đắc tiêu sa pháp, hoành
 hành thiên hạ lục địa tiên .
                                                                   13. e  


14 e                               La  Thành  Viên  Cục
   Sa ấy tương liên với tiền triều hậu lạc chi sa gọi là La thành viên 
cục, tất yếu trùng điệp cao tung, chu vi bao quanh, che không bổ
khuyết, cũng như bờ thành, nên tên gọi vậy .
 
                                    Hạ  Thủ  Sa
     Hạ thủ là cánh tay phía dưới, cũng gọi hạ quan, bất luận  Đông
tây nam bắc phàm là bên đó nước chảy đi đều gọi hạ thủ, nơi đó có 
sa tắc có kết tác, hạ thủ vô sa tắc vô kết tác, dù đủ thanh long bạch
hổ cũng chưa hoàn mỹ, phép là bên nước chảy đi phải có hạ thủ sa
bao bọc lại cánh tay trên mới là cát địa, ví như huyệt tiền nước đảo 
tả tắc bên tả là hạ thủ thì muốn bên tả có sa ngược dòng lên dài 
hơn sa bên hữu mà ôm sa thủy bên hữu lại, Ví như  nước huyệt tiền 
đổ sang hữu thì hữu là hạ thủ, thì muốn cánh tay hữu có sa ngược
dòng lên dài hơn sa bên tả mà ôm sa thủy bên tả lại, đó gọi nghịch 
quan, chủ phát tài lộc mỹ địa,thản như hạ thủ sa co rút ngắn không
bao trùm hết cánh tay trên để nước chảy đi tuột luốt,thì mọi việc tốt
bất đắc lực là giả huyệt bất khả táng, nên nói hạ thủ hữu sa tắc phú 
hạ thủ vô sa tắc bần  .
                                                         14 e  


15 e                           Thủy  Khẩu  Sa
     Định hướng trước xem thủy khẩu, nơi nước chảy đi là thủy khẩu, 
thủy khẩu sa, tức gò núi 2 bên bờ nơi nước chảy đi, thủy khẩu vô
sa,tức thế nước chảy thẳng mà ra,không những âm trạch đại phá bại
dương cơ cũng lưu tán tài khí, nên thủy khẩu có núi tắc chu mật 
giao kết, hoặc tắc cao phong ngật nhiên đặc lập, hoặc tắc dị thạch
ló lên giửa dòng có hình như  kỳ cổ, ấn hốt, xa mã, qui xà v.v.. trùng 
điệp xa lắc đến cả dài chục dặm đó là đại cát thủy khẩu sa
phàm nơi giửa thủy khẩu có cầu, cổ thụ, từ  đường, đẳng cũng 
quan hệ họa phúc, nếu như bị nước xung tổn hoặc phạt mộc hủy 
từ đường, hung họa sẽ tới liền khi, cần nên thận trọng . 
                         Hoa   Biểu   Hãn  môn                                                                  
     Hoa biểu sơn, là phong loan đứng sửng nơi thủy khẩu, hoặc tắc
hai sơn đối nhau  nước từ  kẻ giửa 2 núi chảy ra, hoặc tắc núi lớn
cao trấn cản nghẹn giửa dòng nước, 2 thứ đều muốn cao tung thiên
biểu, mới xứng danh hoa biểu, thủy khẩu có đó kỳ nội tất có đại địa
    Hãn môn sơn, là giửa thủy khẩu 2 núi đối lập, như môn hộ hãn vệ
vậy, gồm có 3 cách, 1) nơi trước huyệt, ngay ngắn ở tả hữu môn hộ,
phóng những cái đẹp tiền sa tiền dương từ xa vào, 2)  giang thủy 
dương triều, quang khai hãn môn, thủy từ trong môn hộ ra, dương
dương bằng phẳng, lai bất kiến nguyên, khứ bất kiến lưu,  3) thủy
khẩu quan lang khai thiết môn hộ,thủy từ đó thệ (đi), 3 thứ nầy đều
là hãn môn đại quí cách. Hãn môn sa hình thành nhật nguyệt kỳ cổ 
sư tượng qui xà đẳng trạng, lại có 9 linh 12 trùng hãn môn tất kết
cấm huyệt, 1 tầng 2 tầng thì xuất vương hầu hậu phi đại quí nhân,
nếu ngoài hãn môn có La tinh nữa là đặc biệt quí .
                                                             15 e


  16 .e                                  Bắc   Thần   Luận
     Bắc thần là giửa thủy khẩu tài nghiêm thạch sơn, hình trạng quái
dị cản ở giửa dòng nước chầu vào,cũng gọi Tôn tinh, chủ phát đại
quí, trừ phi vương hầu đại địa, thông thường không dể có vậy,
cổ vân= nhất cá bắc thần quản vạn binh, phò mã công hầu chiêu
thảo danh, lại nói bắc thần cao đại xuất vạn tôn, nhược nhiên đê tiểu
dã triều thần, nên nói có bắc thần thì đất rất quí, xuất cả đế vương
công hầu khanh tướng,vậy khi gặp phải nên kín miệng không tùy
tiện nói ra mà phạm lộ thiên cơ,để chờ kẻ có phúc vậy,chí ư hình
tượng bắc thần quái dị như sư tượng kỳ lân, phi phụng,tiên hạc, hổ
long ,triển kỳ thôi giáp tung cao thẳng đứng giửa thủy khẩu là chân.
                                                        16 e
 
 
  17 e                              La  Tinh  Luận
     La tinh, ở nơi giửa thủy khẩu đóng lại,có ụ có bến chợt lên hoặc
 đá hoặc đất, nơi bằng đột nhiên cả cửa bốn mặt bị nước bao quanh
đá là thượng cát, đất thì kém hơn, ở phía ngoài la thành là quí, La
tinh ở trên trời là dư diệu của hoả, long thần là hỏa tinh, nên hình
tròn nhọn vuôn đoan chính là tốt, nhưng lại có chân ngụy hảy xem
cho kỷ, chân la tinh có đầu đuôi, đầu nghịch thương lưu,đuôi theo 
dòng nước, đại để có la tinh thì trong ấy có đất đại phú quí, la tinh
là chứng tá của quí địa không phải bổng dâng mà sinh, 
   Kỳ dư có quan quỉ cầm diệu 4 tinh sa, đả có luận nghĩa ở quyển 1
nay thuật thêm đại khái,quan tinh là long hổ ôm ngang huyệt ngoài
sau lưng có núi kéo ngược tới trước là nó, phải chân long huyệt có
quan tinh mới cát, Quỉ tinh là núi chống giử sau lưng, gối lạc huyệt
trường vậy, cát hung như quan tinh,duy chớ quá cao sẽ đoạt huyệt
trung vượng khí, Cầm tinh là đá giửa thủy khẩu,cao ngưỡng 2, 3, 
trượng như măng, hốt, cá bơi, qui xà các hình chủ quan cực phẩm,
   Diệu tinh, là ngoài khuỷu tay của long hổ và long thân chia chân
trước huyệt tả hữu đá lớn bén nhọn, đều gọi diệu tinh,phàm đất quí
tất có diệu,do vượng khí của long phát tiết mà sinh ra, chủ phát quí .
                                                            17 e  








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét