Translate

Tìm kiếm Blog này

Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

KHAM DƯ HỘI YẾU (Chương 2)

CHƯƠNG  2  LUẬN  LONG
1. b                                Long  Pháp  Tự  Ngôn   (mở đầu )
Long là gì, Sơn mạch vậy, sơn mạch sao gọi long, bởi nhân long
yêu kiều hoạt bác biến hóa không chừng, lúc ẩn lúc hiện, lúc to lúc 
nhỏ, lúc đông lúc tây, lúc tiềm tàng nơi hồ sâu, lúc phi đằng thấu 
mây xanh, lúc hiện đầu không thấy đuôi, như sơn mạch cũng vậy 
dũng dượt phi đằng, tụ tán vô định, hoặc khởi phục, hoặc cao đê,
hoặc chuyển chiết, hoặc quanh co ngàn dặm, hoặc chi phân nhánh
tẻ, hoặc xuyên điền quá thủy, hoặc đứt đoạn rồi lên lại, long không 
dể để người thấy hết, mà  nơi sơn mạch quá hạp,cũng tất có yễm hộ
long có râu sừng cổ mắt, mà nơi gần đất kết,cũng tất có sa án chiên
thiềm, hà tu giải nhãn,sơn mạch chi kết mỹ huyệt, cũng như  long
đặng minh châu, 2 điều nầy không có 1 bất tương tự, là dùng long 
để định danh, sơn mạch trực hô là long mạch,vạn cổ bất di dịch vậy
Long mạch muốn tế nhuyễn hoạt bát, xuyên lạc truyền biến là  
hảo long, thô xuẩn trực ngạnh kiếp sát phiên hoa là vô luận vậy,
nhưng long mạch thiên biến vạn hóa, muốn biết cát hung của long 
huyệt, trước phải thẩm long mạch chân ngụy, đó là truy bổn cầu
mạc chi yếu đạo, muốn rỏ chân ngụy, tiên biện long chi cán chi, cán
đại long vậy, như bản thân của cây, chi là tiểu long như cành nhánh 
của cây, thân cây to lớn thì cành lá xum xuê, nên luận long lớn nhỏ,
đương lấy đó làm tượng, nhưng chi cán có to nhỏ, cành lá có trực
hoành, nên long có đại cán long tiểu cán long, đại chi long tiểu chi 
long, hoành long trực long các khu biệt, danh mục tuy phồn, cách
xem đương thẩm tổ sơn của lai long, tắc long mạch lớn nhỏ biện
được, lực lượng khinh trọng sẽ biết được vậy .


2. b                           Tiếp  Long  Pháp  Tự  Ngôn   (mở đầu )
Phép thẩm biện, lấy thủy nguyên mà định, đại cán tất lấy đại
giang đại hà làm kẹp tống, tiểu cán long tất lấy đại khê đại giản làm
kẹp tống, đại chi long tắc lấy tiểu khê tiểu giản làm kẹp tống, tiểu 
chi long tắc lấy điền nguyên câu hức (ngòi) làm kẹp tống, nhưng
thẩm biện chi cán, chỉ cần biết rỏ lai mạch đại tiểu hưng suy mà thôi,
muốn rỏ long quí tiện hay chân giả, phải xem nơi nhập cục nhập thủ
Xem nhập cục, nhập sơn tìm thủy khẩu, thủy khẩu là, thìn tuất
sữu mùi tứ mộ khố vậy, sinh vượng tử tuyệt của 4 cục do thủy khẩu
mà phân, hạ la bàn trắc định, tức cổ vân tiên khán kim long động bất 
động chi pháp, như  thủy khẩu tại tân tại kiền là ất long, tại quí tại 
cấn là đinh long, tại ất tại tốn là tân long, tại đinh tại khôn là quí
long, 4 cục đả rỏ, thứ xem nhập thủ sinh vượng phong phì, như ất
long đắc ngọ tòng cấn phương nhập thủ, đinh long đắc dậu tòng
2. b 

3. b                           Tiếp  Long  Pháp  Tự  Ngôn   (mở đầu )
tốn phương nhập thủ, tân long đắc tý tòng khôn phương nhập thủ
quí long đắc mão tòng kiền phương nhập thủ, lại hình tượng phong 
phì viên mãn có sinh khí đáo đầu 1tiết là phát phú quí chi chân long
long mạch lai miên diên phát phúc cũng miên diên, long mạch đến --
đoản xúc, phát phúc cũng đoản xúc, thản như nhập thủ với tiền 4
cục sinh vượng tương phản, vừa đương tử  tuyệt lại phạm 8 sát, 
như  khảm long tọa tuất, cấn long tọa thân, chấn long tọa dần, tốn
long tọa mão, ly long tọa tị, khôn long tọa dậu, đoài long tọa hợi,
càn long tọa tý, là phạm long thượng  8 sát, dù là chân long hình 
tượng phong mãn,đều thành giả vậy, Nếu đã bị 8sát khắc chế, nhẹ
thì giảm phú quí, nặng sẽ phá gia tuyệt tự, đồng một tiền triều hậu 
cũng mỹ địa, 1 tắc nhập thủ phùng sinh vượng, quan lộc đinh tài 
giai vượng, 1 tắc nhập thủ phạm  8 sát phi tai hoành họa cứ đến, 
nếu chỉ biết hình tượng định cát hung, không từ  nơi  nhập thủ cẩn
thận thẩm sát thì sẽ sai đi ngàn dặm vậy,di hại đến không thể nói,
cho nên nghiên cứu long pháp, phải lấy nhập thủ làm tiền đề .
3. b 


4. b                                      Tầm long bí quyết
Long là sơn mạch, sơn mạch sao gọi là long, bởi tích tượng phảng
phất vậy, vả chân long lúc ẩn lúc hiện, lúc to lúc nhỏ, sơn mạch
cũng vậy, khi khởi khi phục lúc cao lúc thấp, xa tắc quanh co kéo 
dài nghìn dặm, gần tắc quanh co kéo dài vài dặm, địa sư  tầm long
tiên tìm tổ với tông, phân ra thái tổ thái tông thiếu tổ thiếu tông,
dĩ chí phụ mẫu, ( đều chỉ long mạch mà nói ) đến huyệt gần,quan
hệ họa phúc cũng gần, đến từ  xa quan hệ họa phúc cũng xa, nên
luận tổ chỉ khởi từ thiếu tổ đếm tới mà bỏ các tổ xa, phàm long khí 
trường tắc phúc trạch cũng trường, long khí đoản phúc trạch cũng 
đoản, long tại cao sơn đương xem khởi phục,kỳ tại bình địa tắc xem
thu liễm, chí như  1 dải bình dương thấy có nơi nước chảy không 
qua tức là sống lưng long, cũng phải có gò cao bằng làm tổ tông ,
ấy là long pháp yếu chỉ, Long có trực long, hoành long , kị long, 
hồi long,các biệt, Long chi quí tiện,nhân thành bởi long chi tổ sơn
biện long chi quí tiện cố nhiên hình khí đều trọng, tầm long tiên 
thức hành chỉ  lai khứ  phân hợp, long nếu xuất động tự  nhiên có
lai thế, tất có phân thủy dẫn đưa, long nhược đình chỉ cũng tự  
nhiên có nước giới ngăn lại, có hợp không phân tắc đến bất minh,
hữu phân vô hợp, tắc đình chỉ bất chân,biện kỷ phân hợp của thủy
tức rỏ khởi chỉ của long, phàm kiến sơn thủy tú bạt độc tôn giả, đại
để là hỏa tinh sở kết thành, nơi đó từ trung tâm xuất mạch, khởi
phục khai trướng,vị chi trừ lâu hạ điện, kỳ thế lúc cao lúc thấp có
trật tự, kỳ hạ tắc trùng trùng xuyên trướng quá giáp,( trướng là hai
vai nổi lên hình như trại vải, hạp là nơi chân tình phát hiện của 
long ) lột đổi nhiều lần mới có thể già biến non, từ  to biến nhỏ, có
hung biến cát, đó là tạo hóa diệu dụng của long mạch.,
4. b 



5. b                       Tiếp  Tầm  Long  Bí  Quyết             
Nhưng xuyên trướng và quá hạp 2 thứ khác nhau, nói về xuyên 
trướng là long mạch nấp rồi vội lên, hình tích rất nhỏ, hai bên chợt 
có che hộ, cũng chi che được gió thổi mà thôi, nếu không phải địa 
sư  tài giỏi thì sẽ sơ xót không thấy, Chí ư quá hạp,là nơi phát hiện 
long mạch chân hình, tầm long phải đặt biệt lưu tâm, vì long hạp 
danh mục quá nhiều, cái thiết yếu đương cử  là phong yêu hạt thất
( lưng ong gối hạt ) tối chân, dư  tắc hữu xuyên điền quá, độ thủy 
quá trên 10 thứ danh xưng, tên hạp tuy nhiều, nhưng hình tích của
hạp vốn lấy hoạt động tú lệ nhỏ ngắn là đẹp, tán mạn ung sưng
thiên khô thô trực là ác, lại kị xuyên đục tổ hoại phong suy thủy 
kiếp, cũng cần ngoại sơn lại phò các thứ quí khí tương hộ như  kỳ 
cổ kiếm ấn nhật nguyệt khuê hốt đẳng, nên biết xuyên trướng là
khúc chiết thoát xá của long, chuyển chiết của tự  hướng bất nhất
nhưng tự  hướng quá hạp phải với xuất mạch nơi nhập thủ kết 
huyệt tương đồng phải biết khai trướng xuyên tâm là quí cách hiếm 
có, nên ít thấy hoặc chỉ thấy  2, 3, tiết rất khó tìm, kham dư gia giỏi
xem đất chỉ cầu long chân huyệt đích thì là cát địa, bất tất phải tìm
khai trướng xuyên tâm vậy, chí  ư  quá hạp là nơi long mạch chân
tình phát hiện, sở dỉ chân long tất hữu mỹ hạp, nói hạp tất kết quí 
nhân vậy tìm long nên biết biệt quá hạp vi tiên, ký thực hạp chi
mỹ ác, tắc long mạch cát hung, doanh kết chân ngụy, đều có thể  y
loại suy mà biết vậy  /.
5. b  


6. b                                 Luận  Long  Xuất  Thân
Về pháp xem long, đầu tiên xét nơi xuất thân, xuất thân là, từ  tổ 
sơn phát mạch, nơi lìa tổ phân hành vậy, bởi tử tôn  1 tổ tất phân
nhiều phòng, trong đó phú bần quí tiện, thành bại đều khác, mà một
tổ sơn mạch tất cũng phân nhiều long trong số ấy mỹ ác cát hung
đầu mối đả lộ, thản như  nơi xuất thân đặc dị bất phàm, tới trước tất
có xuyên lạc truyền biến, dung kết phú quí chi huyệt, như xuất thân
xứ  bất mỹ, dù đi kết có hình huyệt, vẩn không là cát địa, nên xem 
đất gặp xuất thân bất mỹ thì không cần phí công mà đuổi theo tìm,
nhưng xuất thân thế nào mới là tốt lành, thử  nói rỏ như đây, phàm
khai trướng rộng mà xuyên tâm xuất mạch, hoặc liên khởi nhiều hòn
núi trội đẹp, thêm như  ngũ tinh tụ giảng ( kim mộc thủy hỏa thổ 
đoàn tụ mà lên) phảng phất như  khổng môn chư  hiền tương tụ nghe
giảng, nên gọi tụ giảng, chủ đại quí bất luận sinh khắc, liên ban
chính xuyên chính xuất trung khởi trung lạc, giáp hộ củng chiếu, 
khí tượng hiên ngang, cây lá xum xuê, bộ sậu hoạt động, đó là điềm 
cát. Nhưng cũng có tiền xuất bất mỹ mà hậu biến cát, cũng có tiến 
xuất cố nhiên mỹ mà hậu biến hung, đó cũng như  kẻ hung ác cải
quá biến thiện vậy,  hảo nhân biến tiết vi ác, phàm là những loại dó 
nên đương thẩm thận tườngsát, bất khả sơ xuất, nếu có sai lầm đó
tắc cát hung khó biện họa phúc quai lệ  (ngang trái) hề /.
6. b  


7 b                                     Luận  Long Nhập  Thủ  .
Long mạch đến từ vài nghìn vài trăm vài chục dặm, như  muốn rỏ
biệt mỹ ác và long cách, chỉ cần xem sau huyệt  2, 3, tiết nơi nhập
thủ mạch, Táng kinh vân = chưa luận long đến từ  ngàn dặm hảy
xem đáo đầu nơi huyệt kết, phàm xem long tốt xấu với nhiều long
cách, trước xem long thế có nhiều khởi phục, đầu diện đoan chính,
chia chân tùy thân, lại đài thần (môi) trướng cái, lư  tiên, chữ  vương,
xè cánh phi nga, chư quí cách, lại có thương khố kỳ cổ hốt ấn ,văn
bút, thiên mã quí nhân, văn quan vũ khố chư  hình, để kèm tống đi
tắc kết tác chân, phát phúc tất nhiên hậu đại, thảng thiếu tổ hoặc cận
huyệt tiết nội đều không cát tinh, lại thấy chậm lười khiếp nhược, thô
ác thẳng dài, tán loạn nhọn hoắt mà thành quỉ kiếp, thì dù long hổ
minh đường mổi thứ giai mỹ, cũng không đủ bằng, vì vậy nơi đáo
đầu cận huyệt, long đả không tốt, nơi xa có long tốt, tất nhiên hết
tác nơi khác, đương tìm chính long kết tác nơi sơn khác, cho nên
tầm long phải nơi nhập thủ gần huyệt vài tiết tử tế thẩm sát .
7 b  







8 b                                      Luận  Nhập  Thủ  5  Mạch .
nhược luận long nhập thủ, kể có 5 cách, tức là Trực ( thẳng ) Hoành
(ngang), Hồi (quay về), Phi (trên cao), Tiềm ( lặn xuống bình địa          
Luận  Nhập  Thủ  5  Mạch  Ca  quyết.    Liêu kim Tinh viết
1.  Trực long mạch ấy đến đụng lưng, mạch ra muốn dần dà, loại 
kết huyệt nầy phát phúc rất mau, khí thế hùng hậu dư  khí còn trải 
ra nếu triều sơn tú lệ phát quan trung phẩm ứng về con út .
2.  Hoành long vốn là xuống 1 bên,đâm ngược muốn mông mênh,
nhập thủ bất luận lai tự  hà phương, hoặc tả hay hữu chỉ cần huyệt 
hậu có lạc sơn, quỉ tinh phong, để làm hậu thuẩn, nguyên thần 
cũng không nên thẳng dài, phát phú quí, phát trưởng thì không
phát nhỏ, phát nhỏ thì không phát trưởng, thứ nam ưu thế hơn .
3.  Hồi long nguyên là uốn trở về, cố tổ muốn rụt lại, hình như  mồi
máng ở lưỡi câu, muốn uyễn chuyển lại phải có triều sơn, tổ sơn dù 
có xa 10 dặm cũng vậy,phát đinh quí, phát trưởng với thứ  thì không
phát nhỏ, phát nhỏ với thứ  thì không phát trưởng,  
4.  Phi long là kết trên núi cao, nghểnh đầu  ra kiêu  ngạo, cần có 
tứ  ứng cao tung, nhiều thủy giao nha quan tỏa mới là chân kết,
huyệt nầy trọng về phát quí, phát phú nhẹ hơn, ứng về thứ  nam .
5.  Tiềm long mạch ấy xuống bình dương, tỏa mạch muốn du dương ,
là long khí tảng xuống bình địa kết huyệt, cần trong bằng có trủng
hoặc kiềm khẩu, lai thủy vòng quanh là chân kết, phát phú ứng  về
con gái và thứ  nam .
nhưng là nói 5 cách hình thể của mạch nhập thủ 1 đoạn ngắn thôi,
không bao gồm những khúc cách  xa, cho nên chớ câu nệ đoạn xa 
không hoành hoặc không trực luôn thể, nếu nghỉ như  vậy là sai .
Chí  ư  mỹ ác cát hung  y tầm long pháp tử  tế mà thẩm sát vậy .
8 b






7 b                                     Chi  Cán  tổng  Luận
Đại chi cán long là có lớn có nhỏ, như  cây có thân có cành vậy,
nhưng trong chi cán lại có lớn nhỏ khác biệt, gọi đại cán tiểu cán, đại
chi tiểu chi, cán trung cán, cán trung chi, chi trung chi, chi trung cán,
phân biệt, không thể không hiểu biết, Ngô công nói chi cán minh mà 
đích thứ phân, đích thứ phân thì lực lượng thấy rỏ, nên luận long bất
khả bất biện chi cán, luận chi cán bất khả bất biện đại tiểu, để xét lực
lượng nó nặng nhẹ, nhưng phép thẩm biện lấy thủy nguyên làm
định, nên đại cán long dỉ đại giang hà giáp tống, tiểu cán long tắc dỉ
đại khê đại giản giáp tống, đại chi long tắc dỉ tiểu khê tiểu giản giáp
tống, tiểu chi long tắc duy điền nguyên ngòi rạch giáp tống .
7 b  


8 b                                         Luận  Đại Cán  Long
Cán long có 2 loại, tức đại cán và tiểu cán, sở vị đại cán long tức cán
trung chi cán, tổ tông phát xuất nơi danh sơn xuyên châu vượt quận
trải dài trăm ngàn dặm là chính khí sở tụ, chung linh dục tú, khác biệt
vượt hẳn không phải tầm thường. Kinh vân - Tầm long vọng khí tiên  
tầm mạch, vân vụ đa sinh tại long tích, xuân hạ chi giao dữ  nhị phân
( tiết xuân phân, thu phân ), dạ vọng vân nghê (cầu vồng ) sinh xứ 
mịch (tìm ) tầm long hà xứ sử nhân nghi, tầm đắc tinh phong khước 
kiến chi, chi diệp loạn lai vô chính huyệt, chân long đáo xứ  hựu nghi
hình, chỉ duyên bất thức lưỡng biên hộ, khước ái  phi phong đáo cước 
tùy, phi phong tà lạc thị long cước,cước thượng sinh phong nhất biên
trác ( cao vót ), Chân long bình xứ  vô cao phong, 2 biên sinh phong 
nan tróc mô, nghi long hà xứ tối nan nghi, tầm đặng tinh phong lại là 
chi, quan hạp tòng hành cùng hộ thác, súc súc (gồ lên ) kỳ thương tả
hữu tùy, cán thượng tinh phong toàn bất tác, tinh phong long pháp 
tận hư từ, phàm hữu hảo sơn vi cán khứ,chi long tận xứ hữu kỳ thương
kỳ thương dã thị tinh phong tác, viên tịnh tiêm phương cao cánh trác,
tụu trung tầm huyệt huyệt tức vô, cán khứ vị hưu chi tảo lạc,vấn quân
châu huyện đại cán long,tựa lãng hoành giang nả hữu phong, khởi 
phong giai thị lưỡng biên cước, khứ vi tiểu huyệt vi thôn lạc, lưỡng 
biên khởi phong vi hộ tòng, chính long đê bình tối quí trọng, cán long 
thân thượng bất sinh phong, hữu phong giai thị  chi diệp tống .
8 b 

9 b                                       Luận  Tiểu Cán  Long
Tiểu Cán Long tức cán trung chi chi, do đại cán long phân ra, nơi
phân long tất có đại tinh thần tung sơn cao lủng làm tổ tông, hành độ
xa xôi khí thế cũng đại cán long nhưng chỉ dài vắn bất đồng đại cán đi
cả trăm nghìn dặm, tiểu cán chỉ đi  hai ba trăm dặm hoặc trăm ngoài
dặm, ngắn nữa là bảy tám mươi dặm, thân long hành độ như đại cán
long không khác, sở phân ra chân chi phần nhiều kết làm hương thôn
thị trấn, thủy nguyên dài vắn bất đồng, phân biệt nơi đại tụ và tiểu tụ.
Luận  Chi  Long
Long kinh thiên ngôn vạn ngữ đều qui trọng về cán long,bởi vì lực
lượng nó lớn mạnh nên hằng nhắc đến, nhưng sơn mạch phân chi, 
phân phái thì cán long tối thiểu mà chi long thì rất nhiều, luận địa chỉ
nên biện chân ngụy chớ có câu nệ lớn nhỏ bởi đại địa nan đắc tiểu dể 
cầu, ( cán long đại địa có thần linh trấn giữ, nếu không tích đức không
thể hưỡng được ), Chi long có đại chi tiểu chi bàng chi bất đồng, nếu 
có dung kết thì không thể bỏ, duy muốn tinh thần tú bạt, khởi phục
phân minh, khúc hồi bàng tổ, từ  xa chạy đến nhiêu trạo đồng đều,
huyệt trường tàng tụ, chứng tá minh bạch,tiền triều hậu tống, tả hữu 
chu mật, minh đường bình chính,thủy thành vòng ôm, 4 hiến hữu tình 
hạ sa hữu lực, thủy khẩu giao tỏa, la thành trù điệp, đó là cát địa vậy .
9 b


10 b                                        Luận  Chi  Lũng
Chi là long nơi bình địa, Lũng là long nơi cao sơn, chi long 10 dặm 
bằng phẳng xa xôi vô tận khó mà đeo đuổi, Lũng long lỗi lạc khởi phục
uy di lượn xiên bôn tẩu là cát, nhuyễn mềm ốm yếu xú ác là hung, Chi
long níu kéo tương liên ẩn ẩn hiện hiện giới thủy minh bạch, sóng 
mạch phân rỏ là tốt, cao thấp bất minh lai thế đứt đoạn, phân thủy mơ 
hồ là giả, Lũng long tối kị gió thổi, Chi long lại chê thủy kiếp .
Luận  Lũng  Mạch
Lũng là núi vậy, tổ tông muốn cao lớn, lai thế muốn hùng vĩ, tinh
phong muốn tú dị, bác hoán muốn tương sinh, quá giáp muốn kỳ chu 
mật, chi cước muốn kỳ phiền diễn ( lan rộng),cái thấu muốn trùng điệp
hành độ muốn sống động, hộ tòng muốn trù mật,huyệt trường muốn 
tàng tụ, tứ thế muốn hòa bình, đó đều là quyết tầm đất nơi sơn lũng .
10 b

11 b                                Luận  Chi   Mạch.
Chi long là mạch bình địa, tổ tông phụ mẫu bác biến quá giáp nhiêu
trạo thác tòng, như lũng long không khác, hựu viết- mạc đạo cao sơn
phương hữu long, khước lai bình địa thất kỳ tông, bình dương long
tòng cao xứ phát,cao khởi tinh phong đê lạc huyệt,bình địa lưỡng bàng
quang thủy thế, lưỡng thủy giáp lai thị chân long,chi diệp chu vi bảo 
xứ thị, mạc lịnh sơn phả chi diệp tán, sơn nhược phản hề tán mạn,ngoại
sơn bá lý tác la thành,thử thị bình dương long cục đoạn,tinh phong
đốn phục lạc bình khứ, ngoại sơn cách thủy lai tương hộ,bình dương
ngưởng diện tựa kê oa, ẩn ẩn vi vi lập cao phả, tiện tòng cao phả mịch
hồi sào, hoặc hữu câu kiềm hoặc như loa, câu kiềm thị án loa thị huyệt,
thủy ấp minh đường khí tụ đa, 4 bàng thủy thế như thành lõa, thủy
nhiễu sơn hồi tụ  1 oa, Sương giáng thủy cố tầm bất kiến, Xuân hạ 
thủy cao long giai hiện, thử thị bình dương tróc long pháp, quá xứ như
tơ hoặc như tuyến, cao thủy nhất thốn tức vi sơn, đê thổ nhất thốn
thủy hoàn hồi, thủy triền tiện thị sơn truyền dạng, triền đắc chân long
tri tá chưỡng, oa tâm chưởng lý như nhủ đầu, đoan nhiên hữu huyệt
minh thiên tượng, thủy nhiểu sơn triền tại bình ba, viễn hữu sơn cương
cận hữu hà, chỉ ái thủy hoàn bảo thân thể, bất ái thủy phản khứ tầm
tha, thủy bảo phương hữu sơn lai bảo,thủy bất bảo hề sơn bất đáo,
mạc đạo cao sơn long dị thức, hành đáo bình dương thất tông tích,
ngẫu đoạn tơ liên chính hảo tầm, thoái tá dủ đa dũ hữu lực .
11 b


12 b                                             Luận  Thái  Tổ  Sơn
Phép tầm long bắt đầu từ khởi nguồn, nên trước là xem núi tổ tông
xa gần dài ngắn nặng nhẹ dày mỏng lực lượng lớn nhỏ phúc trạch lâu
dài ngắn ngủi,đều do đó mà xét hiểu được. Phú nói - hỏi tổ tìm tông 
đâu thể nửa đường mà thôi, rể dài tức cành xum xuê, nguyên sâu tức 
chảy dài, tổ tông cao vọt tức con cháu tất hiển quí.
Luận  Thiếu  Tổ  Sơn
Tầm long phải truy cứu tổ tông, nhưng thái tổ sơn quá xa xăm, sợ
rằng chưa đặng chân kết, thì nơi thiếu tổ sơn xét kỳ lai lịch, thẩm kỳ 
mỹ ác càng thân thiết hơn nên không thể không luận thiếu tổ sơn vậy .
Liêu thị nói - nếu như sơn gia kết huyệt long định khởi chí tinh phong
ba bốn tiết nội, huyệt tinh thành phúc lực định phi khinh, tiết số viễn 
thời lực lượng tiểu, tái khởi chủ phương diệu, chủ tinh đại tiểu hợp
long cách tậo hóa tiện khả trắc
Luận  Vô Thiếu  Tổ  Sơn
Phàm chi long đa ủy di,lượn xiên mà đến, hành độ bày xếp uốn khúc
không cần câu nệ, duy có thiếu tổ sơn mới là đại địa, chỉ muốn nơi ba
bốn khúc gần nhập huyệt, có nơi đức đoạn, thắt chặt mạch lại đó là
thiếu tổ sơn, long bình địa cũng vậy, phải nơi sau huyệt có thắt khí
nhập huyệt phân thủy minh bạch mới là chân, bởi bình nguyên khí đa 
tản mạn quí nơi thâu thắt nếu không đồi gò để làm thiếu tổ, đương nơi
đứt đoạn thắt khí làm chuẩn,
12 b

  



14 b               Luận  Âm  Dương  Long  Dụng  Pháp
    24 long tức 24 sơn hướng chia ra 12 âm long hướng và 12 dương
long hướng, 12 âm long hướng là  Cấn bính tốn tân chấn canh hợi
mùi đoài đinh kỷ sữu,  12 dương long hướng là  kiền giáp khôn ất 
nhâm dần tuất ly khảm quí thân thìn .
     Âm dương đả phân ra rồi thì cách dùng sẽ khác biệt, phàm âm 
long đi, chuyển đổi hay xoay trở đều phải là âm, dương long đi ,
chuyển đổi hay xoay trở đều phải là dương , có vậy mới được thuần
âm hay thuần dương, nếu 1 đường âm long đi đến tới khi đáo đầu 1 
tiết nhập thủ mạch thì lại biến thành dương long,đó gọi là chân long 
ngụy lạc, còn như  1 đường dương long đi đến tới khí đáo đầu 1 tiết
nhập thủ mạch thì lại biến thành âm long, đó gọi là nguy long chân 
lạc, nếu như  âm long đả xuất diện rồi, mà hậu long chuyển đổi 1 tiết
dương rồi trở lại  1 tiết âm, đến năm long vận đi đến tiết dương, thì
sẽ sinh ra việc hung bại, long vận đi đến tiết âm thì mới tốt lại, như
dương long đả xuất diện rồi mà hậu long lại chuyển đổi 1 tiết âm rồi
trở lại 1 tiết dương, thì long vận đi đến tiết âm sẽ sinh việc hung, 
phải chờ long vận đi đến tiết dương thì mới tốt trở lại,
Phép tính long vận là đi từ sau huyệt đếm lên 1 bộ (1m50 )quản  3  năm,
âm địa tính từ ngày hạ táng, dương trạch tính từ ngày dựng lên, đó
là đại lược tịnh âm tinh dương của  24 long vậy .
                                                          14 b

15 b                            Luận  long  tân  chủ .       ( khách chủ )
   Tân chủ tắc thụ huyệt sơn là chủ ,đối diện là triều nghinh sơn là
khách, muốn chủ khách hình thế tương xứng, tình ý tương phu,
thiết kị cường tân lăng chủ, tính tình phản ngược, thư vân, xam hình
tạp thế chủ khách đồng tình bất táng, bởi địa tuy quí tân chủ hữu 
tình, còn cần tân chủ phân minh, nếu tân chủ bất minh, âm dương
không biệt, thì gọi là tranh long tranh chủ không thể dùng vậy, 
nên xem long phải xét rỏ chủ khách, nhưng khách sơn khó phân                                  
biệt nhất là loại triều long sơn,bởi từ xa đến chầu nên tinh thể cũng
khởi phục cũng sinh chân chia nhánh, như  thụ huyệt long, tuy có 
minh đường thủy thành, tự  nhiên phản bối, hoặc cắt chân, xung
tâm, xạ hiệp (thọc hong) kinh vân = chỉ bã lưỡng biên thủy tiêu
tường, nam sơn thị chủ, thủy thành tất bão qui nam biên, bắc sơn
thị chủ thủy thành tất bão qui bắc biên, hựu vân = thử  xứ  như  hà
biện chủ tân, chỉ bằng thủy bão tiện vi chân, thủy thành phản xứ
tiện vi khách, đa thiểu thì sư  ngộ sát nhân, biết lý lẽ đó tân chủ tự
phân, tự  năng rỏ như  bàn tay vậy .   (bão là ôm vào)
 .                            Luận  Long  Khai  Trướng 
      Đại phàm khai trướng xuyên tâm tất phải bàng khởi 2 vai như  ngọn
cung, như  người có vai cung có ngọn, trải ngang rộng xa, mới là chính 
xuyên tâm, nên khai trướng  xuyên tâm là đất cực quí 
     Liêu thị nói - long khai trướng nhi xuất giả, tối vi hữu lực, kim thủy  
nảo vi thượng, thủy tinh thứ chi, muốn hình như giăng màng 2 gốc 
phân minh, có dây đái thòng xuống, mới là trung  xuất là thượng cát, 2
gốc xuất là thứ, bên trái có đá to gọi là thiên quan,bên phải có đá to gọi 
là địa phụ, tựa như long hay xà, xâu chuổi, ấn kiếm nhật nguyệt vi cát .
                                                          15 b

16 b                           Luận  Long  Quá  Giáp
     Về pháp tướng địa cố nhiên phải giỏi xem long, mà thuật xem long
lại cần thiết thẩm hạp, bởi hạp là nơi phát hiện chân tình của long, Phú
viết - 1 khởi 1 phục đoạn liểu đoạn, hạt thất phong yêu chân cát địa,
nếu khu biệt thì có nhiều thứ  hạp, như  âm dương, khúc trực, trường 
đoản, khoát viễn, xuyên điền, độ thủy, phong yêu ,hạt thất, có cát  có
hung, phải xét xem tế nhị;   Phàm là mạch quá hạp, uy diên, nhuyễn xảo
hoạt động du dương, hữu nghinh hữu tống, hộ vệ chu mật, không bị 
gió thổi thủy cắt, bởi long quá hạp là nơi tụ khí, nên có hộ hạp chi sơn
8 tự chi thủy mới tốt, thứ  tắc già hộ chu mật, hạp tòng hữu tình, cũng
là điều tốt, hạp xuất chính tắc huyệt diệc chính, tả xuất huyệt cư  tả, 
hữu xuất huyệt cư  hữu, thấu đỉnh xuất mạch huyệt ở dưới chân, dưới
chân xuất mạch huyệt tại đỉnh thượng,chính xuất tà quá huyệt cũng tại 
nơi chính xuất tà đảo, trắc xuất nhi chính quá huyệt cũng trắc thân mà
chính xuất tà đảo, trắc xuất nhi chính quá, huyệt tại trắc thân nhi chính
đảo, tý ngọ mão dậu xuất mạch, tất tác tý ngọ mão dậu hướng, kiền
khôn cấn tốn xuất mạch tất tác kiền khôn cấn tốn hướng, bất ly 4 tự
chi trung, kỳ dư  cũng loại suy như  vậy. Lại có 1 thứ  hung long từ  xa 
mà đến, không đứt đoạn không quá hạp cho đến huyệt trường cũng có
thế bôn tẩu khúc chiết, tục nhãn thấy rằng khí thế hùng vĩ mà táng lầm
thì hung họa đến liền, bởi không hạp tức không tháo cởi sát khí chưa
trừ, nên họa sẽ liên tiếp, nếu nẩy mạch xuống bình địa thoát tận sát khí
biến đổi mà kết huyệt, không tạ lệ nầy, nhưng bình địa cũng có bình
địa hạp đương xem phân thủy làm chuẩn, nhược bình dương vô hạp, 
cũng chẳng phải chân long, nên thẩm hạp chi quyết, là quan kiện tầm 
long tức tốc, biết đó thì long dễ biệt , huyệt cũng dể tìm, mỹ ác cát 
hung phôi thai tại đó, được quyết đó tức tướng địa chi năng đã tất rồi,
Tầm long diệu quyết bất nan tri,     Đản hướng hạp trung cứu ẩn vi
Sư như khẳng truyền hạp lý quyết, Khuynh nang đão cấp tiết thiên ky .
                                                                  16 b 


17 b                           Luận  Long  Chân  Giả                                                         
   Long mạch có chân giả, nhược lấy giả làm chân, tất sai hào ly miêu
dĩ thiên lý,do đó kham dư gia tìm long mạch,vụ tất càng cẩn thận thêm
là sợ lầm lấy giả làm chân, nên biết chân long mạch tổ tông khác biệt
xuất thân hoạt động, nơi nhập thủ kết huyệt, tất có quí khí bao trùm
khai trướng xuyên tâm,tất có chân nhánh, khởi phục đốn trật cập bốc
hoán truyền biến, quá giáp thúc mạch tất có hình thế khuất khúc bôn
tẩu, nhập thủ xứ  huyệt tình rỏ ràng minh đường bình chính, tiền án có
nâng thủy khẩu hữu tình, chúng mỹ thiên sinh, tuyệt vô miễn cưỡng, 
mới là chân long, Giả long cũng có tổ tông, khai trướng tinh phong, 
nhánh chân cũng có khởi phục truyền biến khuất khúc,quá giáp,các 
thế ấy thậm chí nơi nhập thủ cũng có minh đường với long hổ vòng  
ôm triều lạc kỳ sơn tương thác,sở dĩ đủ sức để loạn chân long mà hổn 
loạn tục nhãn, nhưng khi lọt vào mắt danh sư thì chân giả rỏ liền, Bởi 
chân long gồm đủ chúng mỹ, mổi mổi hợp pháp mà lại tự nhiên, giả
long tuy có tổ tông mà xuất mạch không phải cường ngạnh đột lộ, thì
cao vót đới sát, tuy nhiên cũng có khai trướng mà mạch không xuyên
tâm, có xuyên tâm thì tuyệt không nghinh tống, cũng có tinh phong 
đĩnh tú, chung qui nghiêng lệch không che đậy theo, cô tước không
cành lá, tuy có nha trạo cẳng chân, nếu không phản nghịch đới sát 
thì hai khuỹu tay không đều, dù có quá giáp tất bị thủy kiếp phong
                                                           17 b

18 b  tiếp                         Luận  Long  Chân  Giả                                                         
suy toàn vô già hộ, tuy có bóc biến nhưng càng bốc càng thô,tuy có
thế uốn khúc bôn tẩu chung qui hộ tòng bất chu, chí  ư  nơi nhập thủ,  
tất nhiên huyệt tình mơ hồ, hoặc tắc có nhũ mà trực ngạnh ủng thũng,
hoặc có quật mà sâu rỗng không vong, Danh sư  biện long chân giả 
đại để chuyên ý từ  nơi nhập thủ một khi qua mắt tự nhiên rỏ ràng,  
tóm lại long ký bất chân bất chân kỳ bổn đả thất,sở dung kết chi giả  
cách tự nhiên không đáng xem vậy,có khi kết thành văn bút chọc trời, 
đường cục hợp pháp, như người gổ mang hia mão thật, vẩn không 
hoạt động thứ giả long đó chỉ dùng làm ứng hộ cho đại long, hoặc 
quan giáp cho chính long, hoặc kết tác nham thạch khoán thạch,hoặc 
biến thành suối ấm, hoặc làm thị vệ triều án cho chân long kết huyệt,   
phàm giả long làm thị vệ cũng được 1 ít khí mạch chân long nên hành      
độ vẩn khả quang, nhưng đến nhập thủ kết huyệt thì phá bại đủ điều, 
nên biện biệt chân long giả long thì nơi nhập thủ vài tiết mà xem cho
kỷ, phàm gần vài tiết mà hợp cách quyết là chân long, gần vài tiết mà
không kết cục lại đa phá bại quyết là giả long, lại có một đầu giả long 
không có huyệt, đầu chân long tất có huyệt, đó là biện biệt chân giả
long đệ nhất yếu chỉ vậy /.
                                                               18 b

   19. b                           Luận long hành chỉ
  Tầm long đệ nhất phải rỏ long hành chỉ, long còn chưa chỉ thì gọi
 hành long, lại gọi quá long, đều không thể tìm huyệt, kinh vân:
Sơn cát tà phi thủy bất đình, bất thị chân long kết huyệt xứ. vì vậy biện
biệt long đi hay dừng thật là xem đất định huyệt đệ nhất yếu nghỉa
phàm thấy sơn thế bôn tẩu không dừng, thế nước lớn ác không vòng
la thành bất vệ, môn hộ động khai, đều là đặc trưng của long hành, dù
có hình huyệt kỳ xảo, phát hiện trong đó, thật phi đích huyệt, thiết bất
khả ngộ thủ để định huyệt, chí như  nơi dừng nghỉ của long mạch, tất
có huyền vũ kết đỉnh, hạ thủy sơn tắc nghịch thủy hồi đầu, tuy tùng
sơn tả hữu tề chỉ, tiền triều sơn viễn chi  ư  huyệt tiền mà làm thế bái
phục, Long kinh vân = chỉ chi trung hữu đại chỉ giả, chư sơn chư  thủy
giai vô bất chỉ, tầm long như  gặp nơi sơn thủy hội, tất có chân long 
dung kết, tại nơi đại địa chân  tụ tập, nơi thủy khẩu tất có nham thạch
trội cao triều vào gọi là bắc thần, lại có hoa biểu đứng đối nhau, cầm 
cầm diệu các tinh la liệt đường cục rộng mà thủy khẩu trong rộng  
ngoài hẹp đó mới là nơi đại địa của chân long kết huyệt, nếu thấy sơn 
thủy đoàn tụ mà môn hộ không đóng, dù có tiểu kết cũng thuộc đất 
suy bại không thể dùng lầm,  Tóm lại thẩm long hành chỉ phải do thủy 
khẩu mà nghiệm thì dể rỏ vậy .
                                                          19  b


   20. b                             Long  Pháp  Tổng  Kết .
  Luận long bác hoán    (đổi lốt )
  Trong long pháp lại có long đổi lốt,đổi lốt tức là biến hóa,vả long 
hình đổi lốt như  hoàng điểu đổi long, rồi mới từ già biến non từ to
biến nhỏ,từ  hung biến cát, là tạo hóa diệu dụng của long mạch .
 Luận long  nhiêu  trạo     (chân cẳng )
 Nhiêu trạo là chân cẳng của long, đều thuộc phân khí  của long
 sinh ra, có nhánh tức sinh phát, có chân tắc hoạt động, nhiêu là
 thuyền, trạo là mái chèo, có nhiêu trạo thì mới xuyên điền độ thủy,
chí ư  hình thể cứ các loại mà theo, phàm long dài  xa, chân cẳng 
nhiêu trạo cũng xa, long ngắn nhỏ thì cẳng ngoe nhiêu trạo cũng 
vắn nhỏ, hình thái tùy long thân mà bá biến, sở dĩ bất năng đơn
độc phát vượng, đương y long thân phân quí tiện vậy .
Luận long trú tất
 Long trú tất, tức là nơi long tạm dừng, có lớn nhỏ khác biệt, đại
trú tất trải dài mấy trăm dặm, qua châu tiếp quận, vài trăm chi phân  
long nơi đó phát nhận (khởi đi ),tiểu trú tất bất quá vài dặm, nhưng
cũng có vài mươi nguyên thủy vài mươi chi long từ đó phân đi vậy,
vô luận trú tất lớn nhỏ, tất có quần phong toàn trụ, thật đó là thái 
tổ của long, tìm long gặp trú tất sơn, đương biệt hệ chính long phân
phái, hay tùng long phân phái, biệt tới trước kết huyệt mỹ ác, quí
tiện cát hung rỏ ràng tại mắt vậy,
 Luận long bối diện
 Bối Diện là phân ra hữu tình và vô tình, chính diện của long như
mặt người, tự  nhiên bóng loáng tươi đẹp, nơi đó tất có thể tìm đất
an phần, chí như  lưng là bề trái của long, đại để đá  nhọn bể vụn,
như sau lưng người,đương nhiên vô tình không bóng loáng, người
xem đất bất tất để ý, chỉ  phân rỏ chính diện bối diện của long thôi .
                                                              20. b



21 b                               Luận long  trường  đoản
 Long tuy có dài vắn cá biệt, nhưng âm trạch đại để chọn cái vắn
 của tiểu long, Vả chính cán long nơi trú lại phân gần xa, ngàn dặm
 là đại quận, ba trăm dặm làm châu, trăm dặm làm huyện, vài chục
làm thị trấn, đó là nói về long dài lớn,cũng là đại cán long. Chí như
tiểu cán long, hoặc cấm kết huyệt,hoặc làm quận ấp thị trấn,đôi khi 
dư  xót vài huyệt trân bí của trời đất có thần nhân canh giữ để chờ
kẻ có đức, mà không thể vọng  ý  kí du (mong mỏi ) vậy. Phàm tìm
long chỉ cần trăm dặm, hoặc sáu bảy mươi dặm, ba bốn mươi dặm
thứ  nửa thì một hai mươi dặm, hoặc hai ba mươi tiết, kinh văn= tiểu
long bất hạ ngũ thập lý, nhị tam thập lý giai hảo địa, lại nói = Long
hành ngũ lý diệc hữu địa, hà tất thiên lý bá lý tầm, phàm cầu địa 
đương biện kết huyệt chân ngụy, bất tất câu nê long thế viễn cận,
trường đoản vậy .
                                                      21 b 



22 b                                Luận long hộ tòng
  Chân long dung kết tất có hộ tòng nghinh tống các sơn hộ vệ,
như đại quí nhân xuất nhập tất có tiền hô hậu ủng, Phạm Khởi
Phụng nói = đại phú quí chi địa, như đại quan hành nha, tất đa tiền
 hô hậu ủng, Tiểu địa như  tiểu quan xuất nhập, bất quá tùy tòng
vài người mà thôi, phàm long đại tắc triền hô sơn cũng đại long dài
thì triền hộ cũng dài, long vắn nhỏ thì triền hộ cũng vắn nhỏ, đại
long nghinh tống thương khố đều do bản thân tự  mang, 
  Đại long nghinh tống triền hộ các sơn, tự  có long mạch chạy vội
đến,với chính long cách thủy tương hội để mà dùng, nhưng không
thể nhất loạt chọn cái xa làm hộ, mà chọn nơi thoáng gió của núi  xa
cũng chỉ đó là tùy tòng, tục sư  xem đại địa lấy đơn độc hung long
làm kết đại địa, chỉ càng núi xa bị gió cuốn làm triền hộ, là lổi lầm ham
thích lớn vậy, nên biết xem long muốn nơi nhập huyệt không bị gió
là chân. Về hộ tòng sơn thì phải chọn cái gần làm tì tòng, nơi  xa thì
làm triều  nghinh mới nên. Cẩn yếu là nơi quá giáp quan tiết phải
lấy cái gần làm chuẩn, lại cao thấp lớn nhỏ phải tương xứng với bản
thân, quá cao thì tớ khi chủ, thấp bé thì không đủ mạnh làm nhiệm
vụ, chỉ nên lớn bé cao thấp kém hơn bản thân chút ít là tốt .
                                                      22 b 



23, b                    Luận  Long  Tam   Thế
    Long  dỉ thành hình mà phân tam thế, nhất  là  sơn lũng chi thế,
gò núi), nhị là bình cương chi thế (sườn núi), tam là bình địa chi thế
      Về thế sơn lũng Táng kinh nói = như  núp như  liền kỳ nguyên
tại thiên, như  nước gợn sóng, như  ngựa dong ruổi, long muốn có
thế nhảy nhót bôn đằng. 
     Về thế bình cương táng kinh nói hoạt động uyển chuyển như
rắn sống ra hang, long đó muốn có thế uốn éo lượn dài  lê  thê.
.   Về thế bình địa, táng kinh nói = Địa có cát khí tùy thổ nhi  khởi
long đó muốn có thế rộng rải liên kết nhau 
    Vả tam thế long hình tuy dị biệt, nhưng lực lượng dung kết khinh
trọng đại tiểu thì không hai lẽ vậy, đại để sơn long đa khởi phục cách,
thế có thấp có ngưỡng, 1 khởi 1 phục đôn to nhỏ thấp,đoạn nhi phục 
khởi, khởi rồi lại đứt đoạn, Bình cương đa tiên đái cách, thế uốn éo bày 
xếp, lê thê sống động như  rắn sống, như gió thổi dây đái, Bình địa đa 
bình thụ cách, kỳ thế mạch lạc bình dương, xa không bờ  bến, tiếp nối
lẩn nhau, hình thế mỏng manh, cao 1 tất là sơn, thấp 1 tất là thủy, đó
chỉ đại khái mà nói .cái trọng là 3 cách long nầy phải khởi từ  cao sơn
đại lũng, phân lạc nơi bình cương bình địa, nên sơn cốc chi long, hoặc
xuống bình cương bình địa mà kết huyệt . Bình địa long cũng có đồi
gò hốt nhiên cùng nổi lên mà kết huyệt, được truyền biến đó là huyệt
tốt vậy, bởi sơn lũng khởi phục là thường, lạc nơi bình địa tất thoát tá
được thanh, bình địa lấy bình thụ là thường, nếu nổi gò đống tắt khí  
tụ tất vượng, đó là tạo hóa diệu dụng, đều do nhãn lực mà biện biệt /..
                                                           23, b 

24, b                       Luận  Long  Bàng  Chính
  Long có bàng chính khác biệt, là mấu chốt trọng yếu khi xem đất,
kẻ học nên rỏ mà thận trọng ,
  Chính long là lẫm chính khí mà hành, tức bàng thụ các sơn đều
chầu về cung vệ, 
  Bàng long thì phi chính khí un đúc, phàm xuất mạch hành độ đều
nghiêng bên, chỉ dùng tòng vệ chính long thôi, nhưng dưới một tổ
tất có chính bàng cùng ra, khi xem long phải xét kỷ cái nào là chính 
long thụ huyệt sơn, cái nào là bàng long tòng vệ sơn, nếu không
phân rỏ được thì chọn lọc vô bằng sẽ phạm điều sai trái. Nhưng 
chư gia lại có thêm ý khác,, Táng kinh lấy lớn nhỏ có đặc dị làm
chính long, tức trùng loan điệp phụ, quần lũng chúng chi, thì chọn
cái nhỏ trong đám lớn, hoặc chọn cái lớn trong đám nhỏ, sư  Nhất
Hạnh thì lấy dài vắn cao thấp thổ thạch triều ứng đặc dị làm chính
long, Kỳ vân = Chúng sơn tịnh xuất thục vi tiên, Trường đoản cao 
đê thị diệu huyền, Chúng đoản yếu tòng trường xứ  mịch, Chúng 
trường tu yếu đoản trung thiên .Cao hạ diệc đương  y thử  quyết,
Thạch sơn nguyên tại thổ tinh biên, Quân kim đản chỉ triều sơn 
khán, Triều ứng vô tình tiện thị thiên (1 bên). Ngô công vân = Số
long tùy xuất thục vi kỳ, Quí tiện tôn ti tổng yếu tri, Tam ngũ thất 
long đồng phát túc, Chính long tất định thị trung chi, Cánh khán 
tinh thể hườn đặc dị, Hựu thẩm xuyên giáp  hữu hộ trì, Nhược thị  
tòng long cụ bất ứng, Tiện thị thử  xứ  biệt huyền vi ./
                                                           24, b 


25, b                              Luận long phân phách.
        Phân phách là nói phân chi phách mạch, long tuy quí chia tỏa 
nhiều chi nhánh, tự có bàng chính tôn ti bất đồng, hảo long chính 
khí tự tôn, phân phách quá nhiều tắc lôi kéo quá nặng, thế tất phân 
tán tinh linh. khí lực nhẹ bất năng dung kết vượng khí đoàn tụ mỹ
huyệt, là lý sở tất nhiên, Tạ vân =  Long mạch bãi kiếp tán loạn,
hoặc khứ hoặc lai, phân đoạt bất định, tắc sinh khí vi sở hao, nhi
mỹ huyệt bất năng thành dĩ, nên phân phách ngắn mà ít gọi là quỉ,
dài mà nhiều gọi là kiếp, cũng gọi lậu thai tiết khí, nên phàm là quỉ 
kiếp long thì khí nhược lực suy không kết mỹ huyệt, bất năng tác 
mộ địa, chỉ nên làm chùa miểu am đường. Nếu là phân phách long
tận năng hồi chuyển hộ ta, hoặc là triền tòng, hoặc phát làm án sa,
làm dụng thần ta, tắc không sợ nó phân phách vậy. Nếu được tại 
trước mặt mà làm tiền ứng, hoặc đến thủy khẩu làm hản môn quan
tỏa, hoặc sau huyệt làm lạc sơn, già chướng (bình phong)sẽ không 
xem là phân phách luận, bởi phân phách không là mỹ danh, đại 
phàm chi long tối kị phân phách, vì lai mạch khí mỏng lại thêm hao
tán sẽ trở thành quỉ kiếp long. Cán long thì khí thịnh vượng, bất kị
phân phách, Dương vân = hữu kiếp phương thị phúc, vô quỉ bất
thành quan., là nói cán long đại địa, tất có phân chi phách mạch,
thì mới dung kết mỹ địa vậy ./
                                                       25, b 

26 b                                Luận long dư  khí.
  Dư khí ,duy cán long đại địa mới có, bởi long dài khí mạnh kết huyệt
rồi sơn thế vẩn chưa ngừng,tất có núi dư khí đi vài dặm hoặc vài chục 
dặm rồi kết huyệt nhỏ,duy lực lượng mỏng manh, xem đất không thể
nhận nơi cuối lớn làm chính kết, lấy chính kết huyệt làm lưng xuống
nếu ngộ nhận tắc chính thụ bàng thụ đều vô phần, lực lượng lớn nhỏ
bất kể,thậm chí nghỉ đất lớn là huyệt nhỏ mà bất thủ thiên nhận tiểu
huyệt là đại địa, nên biết đại địa kết tác không tại nơi to lớn của cuối 
long, mà tại giửa của 4 phương sơn ủng tòng, kết rồi tất còn núi dư khí
bởi thế khi tầm long phải biết thụ huyệt có lớn nhỏ bất đồng, long nhỏ
thì tầm huyệt nơi tận cuối, đại long thì không vậy, vì long dài sức lớn
đến nơi kết huyệt long khí vượng thịnh, một khi thu rút không hết
đương nhiên còn dài dư  ra, táng nhằm chân huyệt dù dư khí sơn còn
đi dài nhưng khí mạch đả thâu chưyển, huyệt nội đã vì ta sở dụng, duy
không thể ngộ nhận hiết huyệt của dịch long mà làm chính huyệt của
cán long. Bởi Hiết (dừng) huyệt  của đình dịch long là trãm quan yêu
(lưng) kết chi địa, long đó đến trước tự có chính huyệt, long hiết huyệt
là đại long vượng thịnh,thấu tiết dư  khí kết tiểu huyệt, cán long chính
sau khi kết huyệt rồi dư khí còn đi xa, trồi lên cũng chẳng ngang nhau,
dư khí đi hoặc là hạ thủ, hay chuyển làm thác lạc, hoặc bọc thành triền 
hộ hoặc đến nơi thủy khẩu làm môn hộ, hoặc đến tả hữu làm  quỉ diệu,
tóm lại đều phải là dụng thần của ta, cũng không đủ sức làm kiếp, quỉ
phân tán long khí vậy ./
                                                                   26 b 

 27 b                         Luận long lão nộn .      (già non )
  Lão nộn là thế nào, Liêu công sở văn = Lão là núi lớn mao cốt thô
 Nộn là đổi lớp da, già non  hình thái khác tự dể biện biệt, phàm thô
lớn phô bày dài dặc là lão, thoát bỏ lốt nhỏ bé là nộn, đại để lão
long, sơn loan man xuẫn tinh thể hổn trọc, chi chân rút ngắn tuyệt
không đổi lốt không hoạt biến, ung sưng không phát dương không
sinh cơ, chớ nên cầu huyệt, Nộn long có cao thấp lớn nhỏ, có khởi
phục, có đoạn khúc, từ  thô biến nhỏ, từ  hung đổi cát, lại non cũng
từ già biến ra, phàm lão long chưa thoát lốt chỉ nên dùng làm tổ sơn /.
                                                                  27 b 


28 b                                 Luận long 8 cách.
  Long chi cách cục, chư gia lập luận phân vân, đương chọn Liêu
thị sở phân sinh, cường , thuận, tiến,  là 4 cát cách, tử, nhược, thối ,
nghịch, là  4  hung cách, gồm 8 cách. là rất tinh đáo, còn như  Minh
Sơn bửu giám phân sinh, tử, uổn , phúc,quỉ,  kiếp, ứng du, tử,  ấp,
bệnh ,tuyệt, 12 cách danh xưng quá nhiều khiến địa sư  hết biết đâu
mà rờ, ngoài ra còn có độc, trụ, thương, chú long, các tên thật tắc
không ngoài  bệnh ,sát, nghịch, 3 nghỉa nầy, dưới đó còn có thai
tức long, đấu long, hằng long, xu long, cơ long, các thứ  quái danh
lập danh tuy nhiều, nhưng hình thế với lý khí đại đồng tiểu dị, nên
danh sư đều chọn 8 cách Liêu thị làm chủ, đủ để khái quát chư  gia
mà không sót, các long thế liệt dưới đây .
Sinh long = tinh phong lỗi lạc (cao lớn) hành độ phơi bày, mới hợp 
Tử  long, phong loan mơ hồ,long thân thẳng cứng vô khởi phục
Cường long, cẳn chân vun múa thể cách hùng vĩ  mới hợp cách.
Nhược long, tinh phong gầy bé, chân nhánh ngắn nhỏ
Thuận long, Huyệt phong thuận xuất, hành độ đoàn tụ, mới họp
Nghịch long, tinh phong dựa bên, nhánh đốt ngược lại.
Tiến long, Chân cẳng đồng đều, long thân tiết tiết cao lên mới hợp
Thối long, tinh thần thất thứ, hành độ thối hậu
Trên đây là 4 cát 4 hung long thế của Liêu thị, kỳ dư  như  uổn, du,
chú, bại, cô, long hình thế tuy có dị đồng, cũng là không khô tán
mạn cùng với nhược long phảng phất, độc long đấu long hình thế 
với nghịch long phảng phất, quỉ long phân chi phách mạch toàn 
tựa kiếp long, tuyệt long phong suy thủy kiếp là tử  long, độc long
như nghịch long, cuồng long là thối long, thương long là bệnh long
hằng long là cường long, xu long là tiến long, cơ long là thuận long
thai tức long là sinh long, nô long là tòng long, xem đó tắc Liêu thị
sở định 8 cách đủ khái quát chư gia sở định tạp cách có thừa vậy./
                                                             28 B,
28 b                                 Luận long 8 cách.
  Long chi cách cục, chư gia lập luận phân vân, đương chọn Liêu
thị sở phân sinh, cường , thuận, tiến,  là 4 cát cách, tử, nhược, thối ,
nghịch, là  4  hung cách, gồm 8 cách. là rất tinh đáo, còn như  Minh
Sơn bửu giám phân sinh, tử, uổn , phúc,quỉ,  kiếp, ứng du, tử,  ấp,
bệnh ,tuyệt, 12 cách danh xưng quá nhiều khiến địa sư  hết biết đâu
mà rờ, ngoài ra còn có độc, trụ, thương, chú long, các tên thật tắc
không ngoài  bệnh ,sát, nghịch, 3 nghỉa nầy, dưới đó còn có thai
tức long, đấu long, hằng long, xu long, cơ long, các thứ  quái danh
lập danh tuy nhiều, nhưng hình thế với lý khí đại đồng tiểu dị, nên
danh sư đều chọn 8 cách Liêu thị làm chủ, đủ để khái quát chư  gia
mà không sót, các long thế liệt dưới đây .
Sinh long = tinh phong lỗi lạc (cao lớn) hành độ phơi bày, mới hợp 
Tử  long, phong loan mơ hồ,long thân thẳng cứng vô khởi phục
Cường long, cẳn chân vun múa thể cách hùng vĩ  mới hợp cách.
Nhược long, tinh phong gầy bé, chân nhánh ngắn nhỏ
Thuận long, Huyệt phong thuận xuất, hành độ đoàn tụ, mới họp
Nghịch long, tinh phong dựa bên, nhánh đốt ngược lại.
Tiến long, Chân cẳng đồng đều, long thân tiết tiết cao lên mới hợp
Thối long, tinh thần thất thứ, hành độ thối hậu
Trên đây là 4 cát 4 hung long thế của Liêu thị, kỳ dư  như  uổn, du,
chú, bại, cô, long hình thế tuy có dị đồng, cũng là không khô tán
mạn cùng với nhược long phảng phất, độc long đấu long hình thế 
với nghịch long phảng phất, quỉ long phân chi phách mạch toàn 
tựa kiếp long, tuyệt long phong suy thủy kiếp là tử  long, độc long
như nghịch long, cuồng long là thối long, thương long là bệnh long
hằng long là cường long, xu long là tiến long, cơ long là thuận long
thai tức long là sinh long, nô long là tòng long, xem đó tắc Liêu thị
sở định 8 cách đủ khái quát chư gia sở định tạp cách có thừa vậy./
                                                             28 B,





TRẤN  LONG  PHÁP  
                    LÀM  THẾ  NÀO  TRẤN  LONG .

  Thiên nầy không đăng ra vì  sợ kẻ xấu học rồi làm phá long mạch
mồ mã người  ta, hoặc thôn xóm làng xã  người ta,
 
 
                                           HẾT CHƯƠNG  2
                                                        30 b

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét